Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí
Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí? Con tôi đang làm việc ở công ty thì không may bị tai nạn và mất. Công ty con tôi có gửi về cho gia đình sổ bảo hiểm xã hội, trong đó có tham gia được 11 tháng bảo hiểm. Tôi được biết khi tham gia bảo hiểm thì gia đình tôi được hỗ trợ phí mai táng. Gia đình tôi phải làm thủ tục gì để hưởng khoản hỗ trợ này?
- Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất và thời gian nộp
- Có thể xin hưởng tử tuất một lần khi đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Tư vấn chế độ tử tuất:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, trợ cấp mai táng phí được quy định như sau:
“1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;…“
Theo đó:
Trường hợp của bạn, bạn không nói rõ con bạn mất vì tai nạn lao động hay tai nạn thông thường nên việc xử lý trường hợp của bạn có thể được xác định theo các trường hợp như sau:
– Trường hợp con bạn mất do tai nạn lao động: Khi đó gia đình bạn sẽ đủ điều kiện để hưởng trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật.
– Trường hợp con bạn mất do tai nạn rủi ro thì phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên thì người đứng ra lo mai táng mới được nhận tiền mai táng phí. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, thời gian tham gia BHXH bắt buộc ở công ty của con bạn là 11 tháng, do đó, gia đình sẽ không nhận được tiền trợ cấp mai táng phí trong trường hợp này.
Về thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí và giải quyết chế độ tử tuất nói chung được quy định tại Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thực hiện như sau:
1. Hồ sơ giải quyết chế độ:
– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử;
– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB (bản chính);
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
2. Số lượng: 1 bộ hồ sơ
3. Nơi nộp hồ sơ: Công ty nơi người lao động làm việc có đóng bảo hiểm xã hội trước khi mất.
Về thời hạn giải quyết hồ sơ:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy:
Thân nhân phải nộp hồ sơ cho công ty trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày con bạn bị mất và trong thời hạn 30 ngày tiếp theo, công ty sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH; sau đó, cơ quan BHXH sẽ chi trả chế độ cho gia đình bạn trong 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Trên đây là bài viết về vấn đề Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí. Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể gia đình bạn còn được nhận trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hàng tháng. Và để tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo:
Tính hưởng trợ cấp tuất một lần theo luật mới
Trợ cấp tuất hàng tháng khi chết vì tai nạn lao động
Mọi vấn đề còn vướng mắc về Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí, xin vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Quy định về chuyển đổi mã quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế năm 2021
- Người tham gia BHYT đi công tác được khám, chữa bệnh tại những đâu?
- Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Tham gia 20 năm bảo hiểm có được hưởng lương hưu không?