Phụ cấp chức vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về phụ cấp chức vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội. Tôi làm trưởng phòng tại công ty và được hưởng phụ cấp chức vụ. Công ty hỗ trợ cho những nhân viên như tôi khoản phụ cấp chức vụ. Và phụ cấp chức vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội không? Xin cảm ơn.
- Mức phụ cấp khi làm công việc độc hại nguy hiểm
- Phụ cấp trách nhiệm của công chức có được tính vào lương hưu?
- Có được tính phụ cấp thâm niên nghề trong lương hưu?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi phụ cấp chức vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm 2.2 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì:
“2. Tiền lương do đơn vị quyết định
2.1. Từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về HĐLĐ, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.
Phụ cấp lương theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
2.2. Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 Khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.“
Theo đó; các khoản phụ cấp tính đóng bảo hiểm thất nghiệp gồm:
+ Phụ cấp chức vụ, chức danh
+ Phụ cấp trách nhiệm
+Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
+ Phụ cấp thâm niên
+ Phụ cấp khu vực
+ Phụ cấp lưu động
+ Phụ cấp thu hút
+ Phụ cấp có tính chất tương đương
Như vậy, phụ cấp chức vụ cũng là một trong những phụ cấp được tính làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Quy định về sử dụng lao động làm thêm giờ
Tư vấn về thời gian nghỉ ngơi trong giờ làm việc
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về phụ cấp chức vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Cách tính số tiền BHXH một lần mà trong quá trình đóng có thời gian nghỉ thai sản
- Hưởng chế độ tai nạn lao động cho người làm nhiều công ty
- Có được ủy quyền cho người thân nhận tiền trợ cấp thất nghiệp khi đi sinh con?
- Sau khi nghỉ việc NLĐ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu?
- Tham gia BHYT cho đối tượng tu sĩ năm 2023 như thế nào?