Đóng BHTN gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Năm 2012 đến 2014 em đóng BHTN được 13 tháng sau đó em nghỉ việc. Từ tháng 10 năm 2020 đến 2/2021 em tiếp tục đóng BHTN theo hợp đồng lao động xác định thời hạn được 5 tháng sau đó lại nghỉ việc. Vậy bây giờ em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tham gia BHTN gián đoạn?
- Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp như nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau :
Căn cứ vào khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau :
”Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy theo quy định trên thì một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn tham gia BHTN từ 2012 đến 2014 và nghỉ việc tại công ty đó nhưng không làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó tháng 10/2020 bạn làm tại công ty khác và đóng bảo hiểm tới 2/2021. Như vậy thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc được xác định từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2021. Trong khoảng thời gian này bạn mới chỉ đóng được 5 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó bạn không đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Kết luận:
Bạn cần tiếp tục tham gia BHTN tại một công ty khác để điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:
Tính bảo hiểm thất nghiệp khi có nhiều mức lương
Hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi về vấn đề hưởng trợ thất nghiệp của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tiếp tục đóng 12 tháng bảo hiểm có được hưởng TCTN lần 2?
- Quy định về cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện hưởng quyền lợi BHYT khi tham gia 5 năm liên tục
- Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại nơi chốt sổ BHXH được không?
- Có phải trả lương khi người lao động nghỉ điều trị tai nạn lao động?