Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Xin chào tổng đài tư vấn! Em muốn hỏi về vấn đề tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mong được tổng đài tư vấn về trường hợp của em như sau: Em có thời gian tham gia đóng bảo hiểm 36 tháng tại một công ty, ký hợp đồng có thời hạn. Sau đó em nghỉ việc và có thời gian gián đoạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp nữa nhưng chưa làm thủ tục để nhận bảo hiểm thất nghiệp.
Sau đó 6 tháng, em có ký hợp đồng làm việc thời hạn 8 tháng với một công ty khác, và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, sau khi kết thúc hợp đồng có thời hạn 8 tháng này (và đóng đủ 8 tháng BHTN), em muốn làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp có được không. Và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính như thế nào. Em cảm ơn rất nhiều và mong sớm nhận được hồi âm!
- Có nhiều hợp đồng lao động thì đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng nào
- Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn tham gia bảo hiểm được 36 tháng, sau đó bạn nghỉ việc 06 tháng và tiếp tục ký kết hợp đồng với công ty mới trong vòng 08 tháng có đóng bảo hiểm thất nghiệp tới khi chấm dứt hợp đồng. Khi đó, tổng thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp là 44 tháng. Nên trong khoảng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn đã đóng được 18 tháng bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, trong trường hợp này, bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, do bạn không nói rõ thời điểm nghỉ việc của bạn là khi nào nên bạn cần nộp hồ sơ trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013.
Thứ hai, về mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, mức tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Với trường hợp của bạn, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn không ảnh hưởng tới hưởng trợ cấp của bạn. Bạn chỉ cần nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng tới trung tâm dịch vụ việc làm sẽ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp; liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thời gian cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ điều chỉnh nhân thân
- Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty cho nghỉ việc
- Thời điểm thẻ BHYT tự nguyện có giá trị sử dụng năm 2023
- Mức BHYT được hưởng khi sinh con ở bệnh viện trái tuyến huyện
- Ông nội mất thì chú có được nhận tuất hàng tháng của ông không?