Thủ tục cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thông tin trên thẻ
Tôi có thẻ BHYT bị mất các thông tin bao gồm tên và ngày tháng năm sinh. Vậy trong trường hợp này tôi có được xin cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thông tin được không? Thủ tục cấp lại như thế nào?
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất
- Cấp lại thẻ BHYT trường hợp người lao động làm hư hỏng thẻ
- Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn về Thủ tục cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thông tin trên thẻ; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách; nát hoặc hỏng;
b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh; chữa bệnh ban đầu;
c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.”
Theo quy định trên; trường hợp thẻ của bạn bị mờ tên ngày ngày tháng năm sinh thì khi đi khám chữa bệnh, bệnh viện sẽ không thể căn cứ vào thông tin trên thẻ đó để chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn được. Do đó; trong trường hợp này; bạn cần làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi của mình. Cụ thể:
Về hồ sơ: Căn cứ Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 610 quy định về hồ sơ cấp; đổi lại thẻ BHYT thì bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:
+ Thẻ bảo hiểm y tế cũ;
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH; BHYT (Mẫu TK1-TS) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
+ Giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu.
Về nơi nộp: Căn cứ Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì bạn nộp hồ sơ xin cấp đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn được cấp bảo hiểm y tế.
Về thời hạn giải quyết: Căn cứ Khoản 2; Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy; thời hạn giải quyết việc cấp lại thẻ BHYT cho bạn trong trường hợp này là không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp bạn đang điều trị tại các cơ sở KCB thì thực hiện cấp luôn trong ngày nộp đủ hồ sơ.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thông tin trên thẻ. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Thủ tục khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thông tin cá nhân trên thẻ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp của thời gian bảo lưu theo quy định
- Có nên rút một lần khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?
- Có được nhận TCTN khi đã hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần quyết định hưởng thất nghiệp?
- Chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai ngoài tử cung