Nghỉ việc hai tháng không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tổng đài cho tôi hỏi: Tôi đóng BHTN từ năm 2010 đến tháng 11/2020, sau đó tôi nghỉ việc không lương 2 tháng là tháng 12 và tháng 1, đầu tháng 2 tôi có quyết định nghỉ việc thì tôi nghỉ việc hai tháng không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm theo quy định hiện hành
- Có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về: Nghỉ việc hai tháng không lương có được hưởng TCTN không?, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
…….”
Như vậy, theo quy định này, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm trái quy định của pháp luật;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối hợp đồng theo mùa hay theo công việc;
- Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng, kể từ thời điểm nghỉ việc;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 nêu trên.
Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, bạn đóng bảo hiểm thất từ năm 2010 đến tháng 11/2020, sau đó bạn nghỉ việc không lương 2 tháng là tháng 12 và tháng 1 sang đầu tháng 2 có quyết định nghỉ việc. Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, bạn có 2 tháng nghỉ không lương trước khi nghỉ việc, do đó, để xác định việc nghỉ không lương trước khi nghỉ việc có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không cần căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, theo đó:
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Vậy, người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động và không hưởng tiền lương tháng thì tháng đó vẫn được xác định là tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp để tính điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trong sổ bảo hiểm.
Theo đó, nếu trong sổ bảo hiểm xã hội của bạn được cơ quan BHXH xác nhận nghỉ việc hai tháng không lương (tháng 4 và tháng 5/2018) thì việc nghỉ không lương không ảnh hưởng đến chế độ trợ cấp thất nghiệp của bạn. Do đó, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng thất nghiệp
Kết luận:
Việc nghỉ không lương trước khi nghỉ việc không ảnh hưởng đến trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Do đó, nếu người lao động đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 nêu trên thì sẽ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc.
Ngoài bài viết nghỉ việc hai tháng không lương có được hưởng TCTN không?, bạn có thể tham khảo bài viết:
Chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai khi nào?
Khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3?
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nghỉ việc hai tháng không lương có được hưởng TCTN không?, hoặc vấn đề khác về bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.