Nội dung câu hỏi:
Tháng 7/2024 công ty tôi có 01 nhân viên nghỉ việc. Hiện tại tôi phải làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người đó nhưng không biết thủ tục như thế nào? Mong công ty tư vấn giúp
- Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc
- Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Trách nhiệm chốt sổ BHXH khi NLĐ nghỉ việc;
Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”
Mặt khác, căn cứ theo khoản 1 và khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019 quy định:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho bạn. Và trong thời gian 14 ngày thì công ty bạn sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thủ tục cần làm khi người lao động nghỉ việc:
Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 103/……/THU thì hồ sơ bao gồm:
1/ Mẫu D02-LT : 1 bản
2/ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 2 – QĐ 959/QĐ-BHXH, 01 bản)
Về thủ tục báo giảm bảo hiểm, bạn có thể tham khảo tại đây: Hướng dẫn Báo giảm trên Phần mềm bảo hiểm Việt Nam
Bước 2: Chốt sổ cho người lao động. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 301/………../SO áp dụng từ ngày 22/02/2016 thì hồ sơ bao gồm:
1/ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
2. Các tờ rời sổ (nếu có)
3. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)
Cần lưu ý khi chốt sổ cho người lao động như sau:
– Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).
– Tại mục số 2, Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.
– Tại mục 3 áp dụng đối với trường hợp đơn vị đã giải thể, phá sản đã có căn cứ pháp lý và tất toán thu BHXH
– Tại mục 3 áp dụng đối với trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.
Những lưu ý khi chốt sổ BHXH;
Trên thực tế, Về việc nhận tờ rời BHXH qua bưu điện, theo quy định, đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc thì đơn vị lập hồ sơ báo giảm, căn cứ hồ sơ báo giảm, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận sổ của thời gian tiếp theo chuyển cho đơn vị để trả người lao động (người lao động không phải nộp lại sổ cho cơ quan BHXH). Như vậy, đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc, đơn vị không cần phải nộp hồ sơ chốt sổ, cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ báo giảm in tờ rời chốt sổ chuyển về đơn vị để trả cho người lao động.
Khi nghỉ việc, bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và để tìm hiểu cụ thể vấn đề này hơn, bạn vui lòng tham khảo bài viết:
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Người đóng BHXH tự nguyện có được hưởng tiền trượt giá khi rút một lần?
- Tại sao khi tham gia BHYT 5 năm liên tục chỉ được chi trả 80% chi phí?
- Giấy ra viện bác sỹ ghi sai tên thì có sửa lại được không?
- Bảo lưu thời gian đóng BHXH tự nguyện năm 2023
- Lao động nam nghỉ thai sản thành nhiều đợt có được không?