Nộp hồ sơ trong thời gian bao lâu thì người lao động nhận được BHXH một lần?
Cháu đi làm được 2 năm từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 8 năm 2017 ạ. Đến nay cháu đã nghỉ việc và nộp BHXH để lãnh tiền 1 lần. Cháu có được 1 tờ giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả từ ngày 04-09-2020 và ngày nhận kết quả là ngày 18-09-2020. Cháu vào bên bảo hiểm mà người ta bảo là đến tháng 11 cháu mới có tiền là sao ạ. Luật sư cho cháu hỏi là thời gian bao lâu thì cháu lãnh được tiền ạ. Cháu cảm ơn tổng đài tư vấn ạ.
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Rút bảo hiểm xã hội một lần vào thời điểm nào là đúng pháp luật?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề nộp hồ sơ trong thời gian bao lâu thì người lao động nhận được BHXH một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết chế độ bảo hiểm xã một lần cho người lao động.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, có được 1 tờ giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả từ ngày 04-09-2020 và ngày nhận kết quả là ngày 18-09-2020. Như vậy, tức là bạn nộp hồ sơ vào ngày 4-09-2020. Trong thời hạn 10 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội phải có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm cho bạn. Tuy nhiên, bảo hiểm mà người ta bảo là đến tháng 11 bạn mới có tiền là đã quá thời gian luật quy định.
Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên Giám đốc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện mà bạn đã nộp hồ sơ yêu cầu họ giải quyết chi trả tiền bảo hiểm xã hội đúng thời hạn cho bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề nộp hồ sơ trong thời gian bao lâu thì người lao động nhận được BHXH một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:
Có giấy tạm trú có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
Hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề vướng mắc về Nộp hồ sơ trong thời gian bao lâu thì người lao động nhận được BHXH một lần. Bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- NLĐ nghỉ làm bao nhiêu ngày trong tháng do dịch sẽ không đóng BHXH?
- Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?
- Mua thẻ BHYT mới trước khi thẻ BHYT cũ hết hạn thì khi nào thẻ có giá trị sử dụng?
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc nhiều đối tượng tham gia
- Đóng 13 năm bảo hiểm được nhận mấy tháng thất nghiệp