Công ty cần làm gì khi muốn ngưng đóng BHXH cho nhân viên?
Công ty mình làm ăn thua lỗ, buôn bán ế ẩm, muốn ngưng đóng BHXH cho nhân viên. Trong đó có 2 nhân viên và 1 là giám đốc, tổng cộng là 3 người thì phải làm sao, mà hiện tại công ty vẫn nợ BHXH? Cảm ơn!
- Có phải đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc?
- Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất khi tài sản bị thiệt hại
- Người sử dụng lao động có được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề ngưng đóng BHXH; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 28. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất
2. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc, giá trị tài sản bị thiệt hại quy định tại khoản 2 Điều 16 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được quy định như sau:
a) Thẩm quyền xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân địa phương quản lý do cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương xác định; đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý do Bộ, ngành xác định, số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc được tính so với tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh.
b) Người sử dụng lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 16 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, làm văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc.
c) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan quy định tại điểm a khoản này có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời người sử dụng lao động.
3. Người sử dụng lao động đảm bảo điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 16 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP có văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, kèm theo văn bản xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc hoặc văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt hại gửi cơ quan bảo hiểm xã hội”.
Theo đó, để ngưng đóng BHXH cho nhân viên bạn cần:
– Bước 1: Đề nghị xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc
Công ty bạn cần gửi tới cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương các văn bản sau:
+) Văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị;
+) Danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Bước 2: Đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất
Sau khi cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương xác định công ty bạn do khó khăn trong sản xuất mà không bố trí được việc làm cho người lao động (theo quy định tại Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP) công ty bạn cần chuẩn bị:
+) Văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất;
+) Văn bản xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc.
Hồ sơ trên gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty bạn đang tham gia đóng.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết ngưng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thời điểm ngưng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng người sử dụng lao động có văn bản đề nghị.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất của doanh nghiệp
Thời gian tối đa tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.