Chưa báo giảm bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản không?
Xin chào tổng đài. Hiện em có vấn đề cần được tư vấn ạ. Bên phía công ty em có lao động chuẩn bị sinh. Nhưng do nhầm lẫn của kế toán nên chưa báo giảm và vẫn đóng bảo hiểm bình thường. Vậy trường hợp này NLĐ còn có thể nhận được chế độ thai sản nữa không ạ? Nếu không thì có cách phục nào tối ưu nhất không ạ? Em xin cảm ơn ạ!
- Đã báo giảm nhân viên thì có tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản cho họ không?
- Hưởng chế độ thai sản sau khi đã nghỉ việc
- Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Vấn đề hưởng thai sản khi chưa báo giảm bảo hiểm; chúng tôi xin được trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH về Quản lý đối tượng thì:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.
Người lao động đang làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.”
Theo đó, trong một tháng, nếu người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng bảo hiểm và đơn vị sẽ phải làm thủ tục báo giảm. Nếu công ty không làm thủ tục báo giảm, bên bảo hiểm vẫn sẽ mặc định hiểu người lao động vẫn đang làm việc và đang đóng bảo hiểm ở công ty. Chính vì vậy trường hợp này, công ty bạn phải thực hiện thủ tục báo giảm thai sản.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Trong trường hợp này, công ty cần báo giảm lại cho người lao động theo mẫu tờ khai D01 – TS. Sau khi báo giảm lại thành công, người lao động sẽ được giải quyết chế độ thai sản. Ngoài ra, nếu báo giảm muộn thì công ty có thể bị truy thu tiền bảo hiểm y tế của tháng báo muộn.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Chưa báo giảm bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản không. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Người lao động 58 tuổi có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng không?
- Cách viết tờ khai TK1-TS để thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu
- Thanh toán BHYT khi khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân năm 2021
- Trẻ khuyết tật có phải tham gia đóng BHYT khi đi học không?
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi tháng liền kề nghỉ ốm đau?