19006172

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư. Em gái của tôi đang tham gia BHYT tự nguyện hình thức hộ gia đình. Đầu năm nay em tôi phải nhập viện và được chẩn đoán là bị ung thư, gia đình tôi được bệnh viện khuyên là xin giấy khám chữa bệnh và hóa đơn mang về UBND xã để xin đổi thẻ sang đối tượng 100%. Vậy cho tôi hỏi quyền lợi của em tôi được hưởng như thế nào?



chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thưTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điểm a, c Khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng này;…

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;”

Do đó,

Theo thông tin mà bạn cho biết, em gái của bạn bị ung thư và đang tham gia BHYT tự nguyện hình thức hộ gia đình với quyền lợi được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh. Do đó em bạn chỉ được hưởng quyền lợi của bảo hiểm y tế là 100% khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục và có mức đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Để có thể hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, bạn phải đáp ứng các điều kiện:

– Có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia bảo hiểm y tế đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh

– Khám chữa bệnh đúng tuyến;

– Đã có số tiền đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm cộng dồn lớn hơn 6 tháng lương cơ sở: mức lương cơ sở là 1.490.000 theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP nên 6 tháng lương cơ sở là: 8.940.000 đồng.

Như vậy

Theo quy định trên, khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục và số tiền đồng chi trả cùng BHYT trong năm dương lịch lớn hơn 8.940.000 đồng thì mức chi trả vượt quá số tiền này sẽ được thanh toán lại trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội; và được cấp Giấy xác nhận miễn chi trả cùng BHYT cho lần đi khám chữa bệnh tiếp theo trong năm.

chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư

Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về hồ sơ cấp Giấy xác nhận không cùng chi trả, bạn vui lòng chuẩn bị: Các hóa đơn chứng từ mà bạn đã thanh toán; Thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân của bạn. Sau đó, nộp hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn được cấp thẻ BHYT. 

Bên cạnh đó, do em bạn chuẩn đoán bị ung thư nên sẽ được hưởng thêm các quyền lợi khác. Bạn vui lòng xem thêm tại bài viết: Hỗ trợ khám chữa bệnh đối với người ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Trên đây là bài viết về vấn đề quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mắc bệnh ung thư có được nhà nước cấp thẻ BHYT không?

Hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người mắc bệnh ung thư

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân bị ung thư; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam