19006172

Chế độ thai sản khi người lao động kí cam kết không mang thai trong một năm

Chế độ thai sản khi người lao động kí cam kết không mang thai trong một năm

Vì làm việc cho công ty bên mảng dịch vụ và du lịch nên khi vào làm ở công ty, bên phía công ty có bắt các nhân viên ký một bản cam kết là phải làm việc và cống hiến cho công ty ít nhất 1 năm, thì mới được mang thai và khi đó mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Nếu làm việc chưa đủ 1 năm mà sinh con thì không được nhận chế độ thai sản.

Nay tôi đã xin nghỉ hẳn ở công ty vậy khi tôi sinh em bé và đến cơ quan bảo hiểm xã hội nhận chế độ thai sản thì có bị ràng buộc gì về bản cam kết kia không? Và tôi có được nhận chế độ thai sản theo quy định không?



Cam kếtTư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về bản cam kết mà công ty buộc nhân viên ký

Căn cứ quy định Điều 136 Bộ Luật lao động năm 2019 như sau:

Điều 136. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Bảo đảm thực hiện bình đẳng giới và các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong tuyển dụng, bố trí, sắp xếp việc làm, đào tạo, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương và các chế độ khác.”

Như vậy, việc công ty yêu cầu bạn ký cam kết phải làm việc và cống hiến ít nhất 01 năm thì mới được mang thai mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản là trái với quy định của pháp luật. Việc được nhận chế độ thai sản hay không sẽ phụ thuộc vào việc có đáp ứng quy định của luật bảo hiểm xã hội hay không chứ không bị ràng buộc bởi cam kết của công ty.

Về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Căn cứ quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Theo quy định trên, người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản khi sinh.

Và để hiểu cụ thể 12 tháng trước khi sinh được hiểu thế nào thì bạn vui lòng xem thêm tại bài viết: 12 tháng trước khi sinh con được tính thế nào?

Cam kết

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Vậy nên, nếu bạn đáp ứng được điều kiện hưởng chế độ thai sản nêu trên mà nghỉ việc trước sinh thì sẽ nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Việc bạn ký cam kết trên sẽ không ảnh hưởng đến chế độ thai sản của bạn.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau đây:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp

Thời hạn làm hồ sơ hưởng thai sản khi thôi việc trước sinh?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam