Không đủ điều kiện hưởng lương hưu có được hưởng TCTN không?
Không đủ điều kiện hưởng lương hưu có được hưởng TCTN không? Công ty tôi có 1 cô đã 56 tuổi mà mới đóng được 9 năm 6 tháng bảo hiểm. Vậy cô ấy có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu có thì phải nộp hồ sơ như thế nào?
- Hồ sơ hưởng BHTN có cần giấy tạm trú, tạm vắng không?
- Nghỉ xong thai sản 06 tháng thì có làm hồ sơ hưởng BHTN luôn được không?
- Làm ở Hà Nội về Quảng Ninh nộp hồ sơ hưởng BHTN được không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Với câu hỏi không đủ điều kiện hưởng lương hưu có được hưởng TCTN không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;”
Như vậy, trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu thì không thuộc trường hợp điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, tại Điều 2 và Điều 169 Bộ luật lao động năm 2019 quy định thì điều kiện hưởng lương hưu năm 2023 là nam đủ 60 tuổi 9 tháng, nữ đủ 56 tuổi khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu. Đối chiếu với trường hợp người lao động của công ty bạn đã đủ 56 tuổi nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH do đó không thuộc đối tượng được hưởng lương hưu. Và vì không thuộc đối tượng được hưởng lương hưu do đó vẫn được hưởng BHTN bình thường.
Về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các giấy tờ:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Sổ bảo hiểm xã hội
Nơi nộp hồ sơ: trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận: Người lao động trong công ty bạn đã 56 tuổi nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH do đó không thuộc trường hợp được nhận lương hưu, nên vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp bình thường. Về hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần chuẩn bị những giấy tờ như trên nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không?
Làm việc cùng lúc cho 2 công ty thì việc đóng BHTN theo công ty nào?
Nếu còn vướng mắc về Không đủ điều kiện hưởng lương hưu có được hưởng TCTN không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài để định cư
- Đóng đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hiểu thế nào?
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi bị thiếu tờ rời
- Bị ốm phải nghỉ tầm 1 tháng để điều trị thì có phải đóng bảo hiểm không?
- Trả lương cho người lao động trong thời gian điều trị tai nạn lao động