Đóng bảo hiểm được 9 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Cho em hỏi em đóng bảo hiểm được 9 tháng thì có được trợ cấp thất nghiệp không ạ? Nếu không thì có được lấy chế độ một lần không ạ? Em cám ơn ạ!
- Tính mức đóng BHTN tối đa theo trụ sở công ty hay chi nhánh?
- Thời gian nghỉ sinh có được tính là thời gian tham gia BHTN không?
- Số tháng được hưởng BHTN khi đóng bảo hiểm được 3 năm 11 tháng
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi đóng bảo hiểm được 9 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”.
Dẫn chiếu đến Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Như vậy, theo quy định người lao động đã đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối hợp đồng có xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn; Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng mùa vụ thì mới đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Đối với trường hợp của bạn bạn đóng bảo hiểm được 9 tháng do đó, bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau 01 năm nghỉ việc mà bạn không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội ở đâu nếu bạn có yêu cầu có thể làm hồ sơ rút BHXH một lần theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
NLĐ qua đời thì vợ con có được nhận phần chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Đi xuất khẩu lao động thì có được ủy quyền cho người thân ở nhà lãnh hộ TCTN?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Công ty có thể tạm dừng đóng bảo hiểm do dịch Covid-19 hay không?
- Thiếu ngày và tháng sinh trên tờ rời sổ bảo hiểm phải làm sao?
- Thời hạn giải quyết chế độ thai sản đối lao động nữ khi nghỉ việc
- Nghỉ chăm con sau sinh có được hưởng tiền dưỡng sức thai sản
- Cách tính tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh phải phẫu thuật năm 2023