Số tháng được hưởng BHTN khi đóng bảo hiểm được 3 năm 11 tháng
Số tháng được hưởng BHTN khi đóng bảo hiểm được 3 năm 11 tháng. Tôi đóng bảo hiểm được 3 năm 11 tháng thì nghỉ việc. Nếu tôi nhận bảo hiểm thất nghiệp thì được nhận 3 tháng hay 4 tháng thế ạ; nếu 3 tháng thì 11 tháng đã đóng có mất đi không?
- Quên thông báo tìm kiếm việc làm thì có bị chấm dứt hưởng TCTN không?
- Đang nộp hồ sơ hưởng TCTN mà có việc làm thì có thể rút hồ sơ không?
- Đi xuất khẩu lao động thì có được ủy quyền cho người thân ở nhà lãnh hộ TCTN?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Về vấn đề số tháng được hưởng BHTN khi đóng bảo hiểm được 3 năm 11 tháng; Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
Căn cứ theo Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này”.
Như vậy, theo quy định cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 3 năm 11 tháng tương đương với 47 tháng, do đó bạn được nhận 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Về bảo lưu số tháng lẻ chưa hưởng BHTN
Căn cứ vào Khoản 7 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Như vậy, bạn còn 11 tháng lẻ mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được bảo lưu làm căn cứ xác định thời gian cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp chứ không bị mất đi.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
NLĐ qua đời thì vợ con có được nhận phần chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Có việc làm thì có được bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Nếu còn vướng mắc về số tháng được hưởng BHTN bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có phải gộp sổ để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản?
- Quy định khi tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng hộ gia đình
- Không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm tại cơ quan BHXH thì phải làm sao?
- Thời điểm được lãnh lương hưu theo diện tinh giản biên chế
- Mã K1, K2 ghi trên thẻ BHYT được cấp cho những đối tượng nào?