Chế độ bảo hiểm xã hội khi sảy thai đối với lao động nữ được quy định thế nào?
Em đang làm việc ở công ty có đóng bảo hiểm đầy đủ. Tháng 8 em bị sảy thai nhưng vì không biết nên em chưa nộp hồ sơ, nếu giờ mới nộp thì có được giải quyết nữa không ạ? Nếu được thì em được hưởng những gì của chế độ bảo hiểm xã hội khi sảy thai thế ạ? Mức hưởng cụ thể là bao nhiêu? Hồ sơ phải nộp gồm những gì? Em cám ơn nhiều ạ!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về chế độ bảo hiểm xã hội khi sảy thai đối với lao động nữ; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, bạn có được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội khi sảy thai hay không
Căn cứ Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.“
Do vậy, nếu vẫn trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày bạn làm việc trở lại thì bạn vẫn có quyền nộp hồ sơ cho công ty để được giải quyết chế độ.
Thứ hai, thời gian nghỉ hưởng
Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý
1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;
b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;
c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;
d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.”
Theo đó, thời gian nghỉ phụ thuộc vào tháng tuổi của thai, và nó thuộc mức từ 10 ngày đến 50 ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết: Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai có trừ ngày nghỉ không?
Tư vấn chế độ thai sản Online 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về mức hưởng
Căn cứ Điểm a và Điểm c Khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng như sau:
“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản
a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản…
c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.”
Như vậy; mức hưởng được tính như sau: 1 tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản; nếu có ngày lẻ thì mức hưởng 1 ngày bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.
Thứ tư, về hồ sơ hưởng
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2. Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Như vậy, khi bạn bị sảy thai thì bạn phải nộp hồ sơ bao gồm: bản sao giấy ra viện, kèm theo bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện khi chuyển tuyến trong trường hợp điều trị nội trú. Trường hợp điều trị ngoại trú bạn phải nộp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Trên đây là bài viết về vấn đề Chế độ bảo hiểm xã hội khi sảy thai đối với lao động nữ được quy định thế nào? Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Giấy tờ hưởng thai sản khi sẩy thai có thể dùng chỉ định nghỉ của bác sĩ không?
Nếu còn vướng mắc về Chế độ bảo hiểm xã hội khi sảy thai đối với lao động nữ được quy định thế nào; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Lao động nam có vợ bị sẩy thai có được hưởng chế độ thai sản?