Mức hưởng BHXH một lần và sau bao lâu nộp hồ sơ nhận được tiền?

Mức hưởng BHXH một lần và sau bao lâu nộp hồ sơ nhận được tiền

Tổng đài cho tôi hỏi: Tôi làm việc tại 1 công ty và đóng BHXH được 07 tháng từ tháng 1/2017 đến tháng 7/2017. Mức lương căn bản của tôi lúc đó là 3,747000 đồng và mức tôi đóng bảo hiểm là 3,90000 đồng tôi nghỉ việc được 1 năm rồi. Mức hưởng BHXH một lần là bao nhiêu và sau bao nhiêu ngày tôi được nộp hồ sơ nhận được tiền vậy? 



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Nộp hồ sơ nhận được tiền

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về vấn đề Mức hưởng BHXH một lần và sau bao lâu nộp hồ sơ nhận được tiền, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, bạn đóng bảo hiểm được 7 tháng và đã nghỉ việc được một năm nên đã đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi tham gia dưới 01 năm

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, bạn tham gia được 7 tháng và mức bình quân mỗi tháng đóng bảo hiểm của bạn là 3,90000 đồng.

Như vậy, bạn đóng BHXH được 7 tháng và mức hưởng bảo hiểm xã hội của bạn sau một năm nghỉ việc là:  22% * ( 3,90000 * 7) = 600.600 đồng.

Về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

 3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Nộp hồ sơ nhận được tiền

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi người tham gia bảo hiểm đã nộp đủ hồ sơ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là bài viết của chúng tôi tư vấn cho bạn về vấn đề: Mức hưởng BHXH một lần và sau bao lâu nộp hồ sơ nhận được tiền. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết: 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho những tháng lẻ

Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến câu hỏi Mức hưởng BHXH một lần và sau bao lâu nộp hồ sơ nhận được tiền, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.