19006172

Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào cho đúng?

Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào cho đúng?

Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào cho đúng? Nhờ luật sư giải đáp giúp tôi xem trường hợp ở công ty tôi đã đúng chưa? Trong giấy ra viện của Bệnh viện phụ sản Hà nội có ghi Chị A: Nhập viện lúc 18h ngày 13/09/2019. Xuất viện lúc 8h ngày 24/9/2019. (người lao động được nghỉ 1 ngày chủ nhật hàng tuần) Phẫu thuật nội soi – bóc tách u, nhưng kết quả bảo hiểm trả về chỉ thanh toán cho chị A là 8 ngày.

Vậy xin hỏi chị A có đủ điều kiện để hưởng chế độ ốm đau không và việc chỉ thanh toán 8 ngày như vậy đúng hay sai? Trong 8 ngày này thì mức hưởng ốm đau được tính như thế nào? Và để hưởng tiền trợ cấp thì chị A và công ty phải nộp những giấy tờ gì để được giải quyết? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào

Tổng đài tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ ốm đau

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.”

Theo đó, trường hợp bạn bị ốm phải vào viện phẫu thuật và và có giấy tờ xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì bạn đủ điều kiện để được giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Thứ hai, Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời gian hưởng chế độ ốm đau:

“1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Chị A nhập viện lúc 18h ngày 13/09/2019, xuất viện lúc 8h ngày 24/9/2019, trong khoảng thời gian này có 1 ngày nghỉ hàng tuần nên 3 ngày này sẽ không tính. Do đó, tổng số ngày nghỉ ốm đau của chị A là 8 ngày là phù hợp với quy định.

Thứ ba, về mức hưởng ốm đau của NLĐ

Về mức hưởng, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì:

” Điều 6. Mức hưởng chế độ ốm đau

1. Mức hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 và Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội được tính như sau:

                                                  tiền lương tháng đóng BHXH của tháng                             Số ngày nghỉ việc hưởng 

                                                   liền kề trước khi nghỉ việc                                                       chế độ ốm đau

Mức hưởng chế độ ốm đau = ____________________________________   x  75%  x 

                                                           24 ngày

– Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Như vậy, mức hưởng chế độ ốm đau của bạn được tính như sau:

Mức hưởng chế độ ốm đau của chị A = (tiền lương tháng đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc : 24) x 75% x 8 ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau

Thứ tư, về hồ sơ hưởng ốm đau 

Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

… 2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện”.

Theo đó, chị A chỉ cần nộp bản sao (có công chứng) giấy ra viện cho công ty. Sau đó công ty sẽ hoàn thiện mẫu 01B-HSB và đề nghị cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho chị A.

Trên đây là bài viết về vấn đề Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào cho đúng?

Nếu còn vướng mắc về Xác định ngày nghỉ ốm đau như thế nào bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến về chế độ ốm đau 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời hạn đề nghị để được giải quyết chế độ ốm đau là bao lâu?

luatannam