Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp người lao động được hưởng khi nghỉ việc
Cho mình hỏi, mình làm công ty trước đã đóng bảo hiểm được 3 năm 3 tháng; mình nghỉ việc và hưởng BHTN được 2 tháng rồi có việc làm. Bên bảo hiểm bảo lưu sổ bảo hiểm thất nghiệp mình được 12 tháng, mình làm bên công ty sau đóng bảo hiểm được 6 tháng và mình đã nghỉ việc. Cho mình hỏi vậy với số tháng bảo lưu sẽ được cộng dồn với 6 tháng tiếp theo này đúng không? Vậy thì mình sẽ được hưởng quyền lợi trợ cấp thất nghiệp như thế nào ạ? Và mình cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Mình cám ơn!
- Thủ tục bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp người lao động được hưởng khi nghỉ việc của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về việc cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật, bạn đóng BHTN 3 năm 3 tháng và đã hưởng 2 tháng trợ cấp. Nên thời gian bạn đóng BHTN chưa hưởng theo đúng quy định của bạn là 15 tháng. Khi bạn vào làm tại công ty mới, công ty mới sẽ có trách nhiệm báo tăng lao động và đóng nối tiếp vào thời gian bạn được bảo lưu. Như vậy tổng thời gian bạn đóng BHTN sẽ là 15 + 6 = 21 tháng.
Thứ hai, về quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyền lợi của bạn được hưởng sẽ được xác định như sau:
Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Do bạn không nói rõ mức lương của bạn, nên chúng tôi đưa ra công thức như sau:
Trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = lương bình quân 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%
Do thời gian bạn đóng BHTN chưa hưởng của bạn là 21 tháng, nên bạn được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp
Thứ ba, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP bạn phải chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp viết theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP;
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng, hợp đồng hết hạn;
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ hưởng TCTN bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân.
Trên đây là bài viết về vấn đề Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp người lao động được hưởng khi nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc về Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp người lao động được hưởng khi nghỉ việc; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành