Cách thức nộp hồ sơ BHTN khi trung tâm DVVL Đồng Nai đóng cửa
Mọi người cho em hỏi: chồng em đi làm công ty đóng bảo hiểm được 10 năm, tháng 8/2019 nghỉ việc, chưa làm BHTN , đến tháng 11/2019 lại đi làm cty, đóng tiếp bảo hiểm, đến tháng t4/2020 nghỉ việc. Cho em hỏi chồng em có đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHTN không ạ? Chồng em đang ở Đồng Nai thì dịch phía trung tâm dịch vụ việc làm còn mở cửa không? Nếu đóng cửa thì phải làm thế nào để nộp hồ sơ hưởng
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Theo quy định này thì điều kiện về thời gian đóng để hưởng BHTN là đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Do đó, trường hợp chồng bạn nghỉ việc từ tháng 8/2019 đóng BHXH liên tục được 10 năm sau đó đóng BHXH từ tháng 11/2019 đến tháng 3/2020 thì nghỉ việc. Khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc của chồng bạn được tính từ 4/2018 đến tháng 3/2020 do đó trong khoảng thời gian này chồng bạn vẫn đóng BHTN đủ 12 tháng nên nếu chồng bạn không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật tại công ty thứ hai thì chồng bạn sẽ đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Thứ hai, về thông báo tạm thời đóng cửa của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai
Theo thông báo số 23/TB -TTDVVL tỉnh Đồng Nai ngày 30/03/2020
“Để tránh lây lan dịch bệnh Covid -19 , trong thời gian từ ngày 31/03/2020 đến hết ngày 15/04/2020, Trung tâm tạm dừng tiếp nhận trực tiếp đối với Doanh nghiệp và Người lao động đến liên hệ công tác tuyển dụng và làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Như vậy, theo thông báo này thì hiện nay các trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ tạm thời đóng cửa không tiếp nhận các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, chuyển sang giao dịch trực tuyến trong thời gian từ ngày 31/03/2020 đến hết ngày 15/04/2020.
Thứ ba, cách thức nộp hồ sơ BHTN khi trung tâm DVVL Đồng Nai đóng cửa
Theo thông báo số 23/TB -TTDVVL tỉnh Đồng Nai ngày 30/03/2020 thì trường hợp người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian trung tâm dịch vụ việc làm tạm thời đóng cửa thì có thể nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện.
Bạn có thể chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tải mẫu đơn tại đây Mẫu số 03. ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHTN
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực quyết định nghỉ việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội gốc.
– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (01 bản photo).
Tất cả chuyển qua đường bưu điện đến một trong các địa chỉ sau:
– Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đồng Nai; địa chỉ: khu phố 5, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điện thoại: 02518823453, 02513894160, 02518823448, 02518823445.
– Văn phòng đại diện tại Long Thành, Trường Cao đẳng nghề Công Nghệ Cao Đồng Nai; địa chỉ cơ sở 1, số 47 đường Tôn Đức Thắng, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; điện thoại: 0251.3844413.
– Văn phòng đại diện tại Nhơn Trạch, Trường Cao đẳng nghể Công Nghệ Cao Đồng Nai; địa chỉ: cơ sở 2, Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điện thoại: 0251.3561318.
– Văn phòng đại diện tại Định Quán, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Định Quán; địa chỉ số 5B km 114 Quốc lộ 20, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai; điện thoại: 0251.3611396.
– Văn phòng đại diện tại Long Khánh, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thành phố Long Khánh; địa chỉ số 2A Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; điện thoại 0251.3870090.
– Văn phòng đại diện tại Trảng Bom, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Trảng Bom; địa chỉ đường Nguyễn Huệ, Khu phố 3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điện thoại: 0251.8951931.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
- Đóng BHXH liên tục khi sinh được hưởng chế độ thai sản không?
- Thẻ BHYT mã QN công tác tại huyện đảo có được hưởng BHYT không?
- Chia ngày nghỉ thai sản của nam ra nhiều ngày có được không?
- Khi chưa đóng bảo hiểm đủ 6 tháng có được hưởng chế độ thai sản không?
- Thời điểm báo giảm cho NLĐ khi bị sảy thai theo quy định mới nhất