Dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất thì có ảnh hưởng đến chế độ thai sản
Hiện tại do dịch nên bên công ty em đang làm hồ sơ xin tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí tử tuất. Bên công ty em có 4 lao động đang có thai. Vậy cho em hỏi khi công ty dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất thì có ảnh hưởng đến thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ thai sản của người lao động không? Hiện tại công ty có giảm lương của tất cả các nhân viên thì khi nhận tiền thai sản thì người lao động được tính theo mức lương nào? Hồ sơ hưởng thai sản của người lao động bao gồm các giấy tờ gì
- Có được nhận đồng thời tiền dưỡng sức sau sinh và tiền thai sản không
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao lâu?
Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất thì có ảnh hưởng đến chế độ thai sản của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất thì có ảnh hưởng đến chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Công văn 860/BHXH – BT quy định như sau:
“1. BHXH tỉnh, thành phố:
c) Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng, hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm;
đồng thời, hàng tháng đôn đốc doanh nghiệp đóng đầy đủ, kịp thời quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.”
Như vậy, theo quy định này nếu công ty bạn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì hàng tháng công ty bạn vẫn phải đóng đầy đủ, kịp thời quỹ ốm đau, thai sản cho bạn. Do đó, công ty bạn có tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản.
Thứ hai, mức hưởng chế độ thai sản khi bị giảm lương
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 12. Mức hưởng chế độ thai sản
1. Mức hưởng chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 39 của Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:
a) Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc. Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì được cộng dồn.
Trường hợp lao động nữ đi làm cho đến thời điểm sinh con mà tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc, bao gồm cả tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, theo quy định này thì mức hưởng chế độ thai sản của người lao động được tính theo bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi người lao động hưởng chế độ thai sản.
Thứ ba, quy định hồ sơ hưởng thai sản của người lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định 166/QĐ – BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Trách nhiệm của Bộ phận/Phòng TN-Trả KQ
1. Hướng dẫn, giải đáp cho đơn vị SDLĐ, người lao động, thân nhân của người lao động về chế độ, chính sách BHXH và việc kê khai, lập hồ sơ theo đúng quy định.
2. Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”
Như vậy, theo quy định này để giải quyết hưởng chế độ thai sản của người lao động bạn cần phải chuẩn bị giấy tờ sau:
– Mẫu 01 B-HSB
– Bản sao giấy khai sinh
– Hoặc trích lục khai sinh
– Hoặc bản sao giấy chứng sinh của con người lao động
Trên đây là bài viết về Dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất thì có ảnh hưởng đến chế độ thai sản.
- Cán bộ không chuyên trách ở phường được hưởng chế độ ốm đau hay không?
- Có được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Hà Nội không?
- Mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi suy giảm trên 31% khả năng
- Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp về Nghệ An phải làm thủ tục gì?
- Không tham gia BHYT nữa thì có được hưởng quyền lợi gì không?