Có được gia hạn thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
Em nghe nói trung tâm dịch vụ việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh đang nghỉ dịch covid phải không ạ? Vậy em muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào ạ? Nếu chờ đến khi trung tâm dịch vụ việc làm hoạt động trở lại thì lại quá thời hạn hưởng trợ cấp của em. Em có được gia hạn thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN do trung tâm nghỉ dịch covid không ạ?
- Sau bao lâu thì hết hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về việc trung tâm dịch vụ việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh đang nghỉ dịch covid phải không?
Căn cứ vào thông báo khẩn của trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh (truy cập ngày 28/04/2020) trên Website của Trung tâm với nội dung như sau:”Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động kể từ ngày 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch.”
Như vậy, trung tâm Dịch vụ việc tại thành phố Hồ Chí Minh hiện tại đang dừng tiếp nhận trực tiếp thủ tục hưởng TCTN cho đến khi công bố hết dịch. Do đó, đối với các thủ tục như nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hay thông báo việc làm thì người lao động có thể thực hiện qua đường bưu điện.
Thứ hai, muốn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp thì phải làm như thế nào?
Căn cứ vào thông báo khẩn của trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh (truy cập ngày 28/04/2020) trên Website của Trung tâm với nội dung như sau: “Yêu cầu người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng qua đường bưu điện.”
Như vậy, trung tâm DVVL hướng dẫn người lao động làm các thủ tục hưởng TCTN qua đường bưu điện. Nếu bạn muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất, bạn có thể chuẩn bị giấy tờ và gửi đến một trong những địa chỉ sau đây:
- Phòng bảo hiểm thất nghiệp Địa chỉ: 106/14D Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.
- Chi nhánh BHTN Quận 4 Địa chỉ: 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4, TP.HCM.
- Chi nhánh BHTN Quận 6 Địa chỉ: 743/34 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6, TP.HCM.
- Chi nhánh BHTN Quận 9 Địa chỉ: Đường số 9, Phường Phước Bình, Quận 9, TP.HCM.
- Chi nhánh BHTN Quận 12 Địa chỉ: 802 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM.
- Chi nhánh BHTN Quận Tân Bình Địa chỉ: 456 Trường Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM.
- Chi nhánh BHTN Huyện Củ Chi Địa chỉ: 108 Đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM.
Thứ ba, có được gia hạn thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 về thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn trên trung tâm dịch vụ sẽ không giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho bạn. Hiện tại trung tâm dịch vụ việc làm ở TP.HCM đang nghỉ dịch covid nhưng bạn vẫn có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện để đảm bảo thời hạn chứ không được gia hạn thời gian nộp hồ sơ.
Trong quá trình giải quyết, nếu có vấn đề gì thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
->Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT?