19006172

Cho nghỉ không lương sau thai sản thì có được hưởng dưỡng sức không

Cho nghỉ không lương sau thai sản thì có được hưởng dưỡng sức không

Anh chị ơi bên em có lao động đang nghỉ thai sản, đến 1/4 này phải đi làm lại, nhưng chị ấy đã xin sếp nghỉ đến 18/4 mới đi làm. Trong trường hợp này chị ấy có được nghỉ dưỡng sức sau sinh không ạ? Khi chị ấy xin nghỉ thì công ty báo giảm nghỉ không lương 2 tháng thì có đúng không? Nếu nghỉ không lương thì thẻ BHYT của chị ấy không được sử dụng nữa đúng không?



Cho nghỉ không lương sau thai sản

Luật sư tư vấn chế độ thai sản qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Cho nghỉ không lương sau thai sản thì có được hưởng dưỡng sức không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cho nghỉ không lương sau thai sản thì có được hưởng dưỡng sức không

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 41. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản

1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Như vậy, theo quy định này trường hợp dưỡng sức sau sinh áp dụng cho lao động nữ đã nghỉ hết chế độ thai sản trong vòng 30 ngày quay trở lại làm việc mà sức khỏe không đảm bảo phải tiếp tục nghỉ thêm. 

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, người lao động bên công ty bạn hết chế độ thai sản và phải đi làm lại vào ngày 1/4/2021 nhưng người lao động xin nghỉ việc không lương đến 18/04/2021 do đó trường hợp quá thời hạn 30 ngày đầu làm việc sau thời gian hưởng chế độ thai sản người lao động không quay trở lại làm việc tại công ty nên người lao động này không được hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh.

Thứ hai, lao động nữ nghỉ hết thai sản sau đó xin nghỉ không lương thì có phải báo giảm không

Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:

”Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì không đóng BHXH tháng đó. Do đó, nếu công ty bạn cho người lao động nữ nghỉ thai sản này được nghỉ việc không lương sau thai sản thì công ty bạn được báo giảm người lao động với bên cơ quan BHXH để không đóng BHXH cho người lao động tháng nghỉ không lương đó.

Thứ ba, về vấn đề sử dụng thẻ BHYT khi công ty báo giảm nghỉ không lương

Căn cứ vào Điều 50 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:

Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu

2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu

2.1. Đơn vị

Cho nghỉ không lương sau thai sản

a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm 9.7 Công văn 1734/BHXH-QLT thì:

“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp thẻ BHYT theo đối tượng doanh nghiệp sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng mà công ty làm thủ tục báo giảm đóng BHXH. Trường hợp công ty bạn báo giảm nghỉ không lương thì thẻ BHYT của người lao động bên công ty bạn sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng mà công ty bạn thực hiện thủ tục báo giảm với cơ quan BHXH.

Trên đây là bài viết về Cho nghỉ không lương sau thai sản thì có được hưởng dưỡng sức không?

Mọi thắc mắc liên quan đến Cho nghỉ không lương sau thai sản thì có được hưởng dưỡng sức không, bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp.

->Thời hạn giải quyết chế độ thai sản theo quy định hiện hành

luatannam