Phải làm gì khi đã nộp hồ sơ nhưng không có nhu cầu hưởng TCTN?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Em vừa mới nghỉ việc vào ngày hôm qua, khoảng ngày 20/07/2020 em sẽ được nhận quyết định nghỉ việc. Vậy em sẽ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày? Mức hưởng hàng tháng bao nhiêu tiền? Nếu đã nộp hồ sơ nhưng sau khoảng 10 ngày em lại đổi ý không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì có thể xin không nhận tiền TCTN không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Không có nhu cầu hưởng TCTN phải thông báo trong thời gian bao lâu?
- Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN thì có được rút hồ sơ?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn vừa mới nghỉ việc vào ngày hôm qua, khoảng ngày 20/07/2020 bạn sẽ được nhận được quyết định nghỉ việc. Do đó, bạn có thể nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc là ngày 20/07/2020.
Thứ hai, về mức hưởng TCTN hàng tháng
Căn cứ theo Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng TCTN với mức hưởng hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ ba, phải làm gì khi đã nộp hồ sơ nhưng không có nhu cầu hưởng TCTN?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“7. Bổ sung khoản 4 Điều 17:
4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên thì nếu bạn đã nộp hồ sơ hưởng TCTN nhưng sau khoảng 10 ngày bạn lại không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì bạn phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc của bạn liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?
Giải quyết khi không nhận quyết định hưởng TCTN theo quy định mới
- Phát hiện bệnh nghề nghiệp sau thời gian dài không tiếp xúc với môi trường độc hại
- Thời điểm sau 1 năm nghỉ việc hưởng BHXH một lần tính thế nào
- Đóng BHXH tự nguyện rút BHXH một lần được không?
- Hồ sơ hưởng thai sản từ ngày 1/1/2021
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị sai thông tin cho người lao động