Sau bao lâu kể từ ngày nộp hồ sơ thì NLĐ nhận được tiền thai sản?
Chào tổng đài, tháng 8/2020 này tôi nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản. Tôi muốn hỏi hồ sơ tôi nộp cho công ty cần những giấy tờ gì và thời hạn nộp là bao lâu? Sau bao lâu kể từ ngày nộp hồ sơ thì NLĐ nhận được tiền thai sản?Tôi cảm ơn.
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã nghỉ việc?
- Sau bao lâu thì người lao động có thể nhận được tiền thai sản?
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những giấy tờ gì và thời hạn nộp là bao lâu?
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội”
Ngoài ra, căn cứ vào khoản 1 điều 116 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”
Như vậy, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn chuẩn bị bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con nộp cho công ty. Sau đó công ty sẽ làm thêm mẫu 01B-HSB để giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong vòng 45 kể từ ngày trở lại làm việc. Nếu hết thời hạn nộp hồ sơ thì ngoài những giấy tờ cần thiết theo quy định, bạn cần phải có thêm văn bản giải trình nêu rõ lý do nộp hồ sơ muộn.
Thứ hai, sau bao lâu kể từ ngày nộp hồ sơ thì NLĐ nhận được tiền thai sản
Căn cứ theo quy định tại điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
” 2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;...”
Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định
“4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong trường hợp của bạn, từ 16 đến 20 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty thì bạn sẽ được giải quyết và chi trả trợ cấp. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con?
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con