Sau bao lâu thì người lao động có thể nhận được tiền thai sản?
Xin chào luật sư, tôi có thắc mắc về vấn đề như sau: Công ty tôi có người lao động nữ mang thai và muốn giải quyết chế độ thai sản, vậy cho tôi hỏi sau bao lâu tôi mới được nhận tiền thai sản sau khi đã nộp hồ sơ? Mong luật sư tư vấn giúp cho tôi, xin chân thành cảm ơn ạ!
- Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định hiện hành
- Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản khi sinh không?
- Hồ sơ thai sản để giải quyết chế độ cho lao động nữ khi sinh con
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi sau bao lâu thì người lao động có thể nhận được tiền thai sản tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
” 1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó trong thời hạn 45 ngày trở lại làm việc thì người lao động phải nộp hồ sơ cho công ty nơi họ đang làm việc. Sau khi nhận được hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ trong vòng 10 ngày để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi nhận được hồ sơ thì trong vòng 6 ngày làm việc cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy trong trường hợp của bạn thì sau tối đa 13 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản thì bạn sẽ được giải quyết và chi trả trợ cấp. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết về vấn đề sau bao lâu thì người lao động có thể nhận được tiền thai sản? Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về sau bao lâu thì người lao động có thể nhận được tiền thai sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
- Lao động nam có được hưởng nguyên lương khi nghỉ chế độ thai sản
- Điều kiện nghỉ hưu của sỹ quan công an và mức lương hưu được hưởng
- 8 đối tượng được tăng lương hưu 20.8% từ ngày 01/07/2023
- Quy định về trách nhiệm thống kê và báo cáo bệnh nghề nghiệp năm 2021