19006172

LĐ nam không nghỉ việc thì có được cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản?

LĐ nam không nghỉ việc thì có được cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản?

Tôi đóng BHXH được 12 năm, vợ tôi đóng BHXH được 6 năm, sinh con vào cuối tháng 7/2020. Theo quy định,thì tôi được nghỉ bao nhiêu ngày hưởng chế độ thai sản, vì lý do cá nhân tôi không nghỉ việc để hưởng chế độ theo quy định. Xin hỏi, nếu LĐ nam không nghỉ việc thì có được cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản? Nếu không được thì tôi có thể chia sổ ngày ra để nghỉ được không vì công ty tôi rất bận?



cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, LĐ nam không nghỉ việc thì có được cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản?

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con”.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:

2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, căn cứ Điểm a, b Khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

Như vậy, nếu bạn đang đóng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được nghỉ thai sản từ 5 ngày đến 14 ngày tùy thuộc vào vợ bạn sinh bao nhiêu con và.vợ bạn sinh thường hay sinh mổ. Ngoài ra, khi bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì sẽ được nhận tiền thai sản tương ứng với số ngày nghỉ. Bởi lẽ, các chế độ chi trả bảo hiểm xã hội là để bù đắp một phần thu nhập bị mất đi do người lao động nghỉ việc. Theo đó, nếu bạn không nghỉ hưởng chế độ thai sản thì sẽ không được coi là bị mất thu nhập, do đó bạn sẽ không được nhận tiền thai sản đối với số ngày nghỉ hưởng chế độ mà vẫn đi làm.

Thứ hai, NLĐ có được chia số ngày nghỉ thai sản thành nhiều đợt không?

Căn cứ Điểm đ Mục 2 Công văn 3432/LĐTBXH-BHXH về việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Về chế độ thai sản:

đ) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 2 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội thì có thể nghỉ làm nhiều lần nhưng tổng thời gian không quá thời gian quy định.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con, đối với trường hợp nghỉ làm nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc lần cuối cùng vẫn phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”.

Như vậy, bạn có thể chia ngày nghỉ thai sản làm nhiều lần.Tuy nhiên, tổng thời gian không quá thời gian quy định và thời gian nghỉ việc lần cuối cùng vẫn phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Tư vấn cách tiền tiền thai sản mới nhất

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao lâu?

luatannam