Gộp sổ bảo hiểm xã hội
Mẹ tôi có 2 sổ BHXH do trong thời gian lao động mẹ tôi đã làm việc và tham gia BHXH ở 2 công ty, có thời gian tham gia không trùng nhau. Hiện tại mẹ tôi đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng khi nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí người ta yêu cầu phải gộp sổ bảo hiểm xã hội mới được hưởng. Xin hỏi trong trường hợp này tôi phải làm thế nào?
- Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH trở lên
- Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?
- Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.”
Như vậy, về nguyên tắc, pháp luật quy định người lao động chỉ được phép có 01 sổ bảo hiểm xã hội. Nếu có từ 2 sổ trở lên mà quá trình đóng không trùng nhau thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có 02 sổ BHXH, nếu quá trình đóng không trùng nhau thì bạn cần thực hiện thủ tục gộp 02 sổ bảo hiểm xã hội bạn đang có về thành 01 sổ bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, quy định về thủ tục gộp sổ BHXH
Về hồ sơ gộp sổ căn cứ quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO thì hồ sơ gồm các giấy tờ như sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
+) Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.
+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)
Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp
Chế độ hưu trí theo pháp luật hiện hành
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giáo viên có được cộng dồn thời gian đóng BHTN hay không?
- Tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cho người nước ngoài
- Đã nhận 3 tháng TCTN có phải tiếp tục lên thông báo tình trạng việc làm?
- Có được nhận TCTN khi công ty cho nghỉ việc vì dịch covid?
- Năm 2023 làm thế nào để ủy quyền lĩnh thay lương hưu?