Năm sinh trên sổ BHXH bị sai có được rút BHXH một lần không?
Em có tham gia BHXH nghỉ việc đến tính hết tháng 10 này là đủ 1 năm nhưng hôm nay mang sổ ra em mới phát hiện sổ bị sai thông tin về năm sinh, việc sai thông tin về năm sinh thì có ảnh hưởng đến quyền lợi BHXH một lần của em không? Nếu phải sửa đổi lại thông tin trên sổ thì mất khoảng bao lâu vậy ạ? Tiền lương làm căn cứ để tính hưởng BHXH một lần là 1 năm cuối cùng đóng BHXH đúng không?
- Sổ BHXH sai thông tin số CMTND có bị ảnh hưởng quyền lợi không?
- Người lao động mất sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, năm sinh trên sổ BHXH bị sai có được rút BHXH một lần không?
Căn cứ theo quy định tại tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;…gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.”
Theo đó, để tiến hành rút BHXH 1 lần, trong hồ sơ của bạn bắt buộc phải chuẩn bị sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời;
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BLĐTBXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, trong trường hợp này, bạn bị sai năm sinh trên sổ BHXH thì bạn sẽ không thể rút được BHXH 1 lần mà phải làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH. Sau khi được cấp lại sổ BHXH mới trùng khớp thông tin năm sinh trong hồ sơ gốc của bạn mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Thứ hai, cách tính mức bình quân tiền lương khi làm việc ở công ty tư nhân
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:
Mbqtl |
= |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Trong đó:
Mbqtl: mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn làm cho công ty tư nhân thì mức bình quân tiền lương của bạn được tính theo tổng số tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội chia tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội chứ không tính theo bao nhiêu tháng trước khi nghỉ việc.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Công ty chưa trả sổ BHXH được rút BHXH một lần không?
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?