Công ty chốt sổ BHXH muộn cho người lao động
Anh/Chị tư vấn hộ em vấn đề công ty chốt sổ BHXH muộn cho người lao động với ạ: Em nghỉ việc ở công ty nhưng công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho em, vậy theo quy định trong vòng bao lâu thì công ty phải chốt sổ cho mình? Giờ em gần hết thời gian để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà công ty vẫn chưa chốt sổ cho em thì giờ em phải làm gì? Em phải khiếu nại lên cơ quan nào và công ty có bị xử phạt gì không? Em cảm ơn!
- Công ty cũ không trả sổ bảo hiểm phải làm thế nào?
- Chốt và trả sổ BHXH chậm cho NLĐ có bị xử phạt không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn công ty chốt sổ BHXH cho NLĐ là bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời hạn cơ quan BHXH xác nhận sổ cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”
Như vậy, sau thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty bạn có trách nhiệm làm thủ tục xác nhận và hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, trừ trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
Thứ hai, công ty chốt sổ BHXH muộn cho người lao động
Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về khiếu nại về bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình…”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 40. Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, nếu công ty không chốt và trả sổ cho bạn, bạn có thể khiếu nại đến phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết. Trong trường hợp công ty bạn chốt và trả sổ cho người lao động đã quá thời hạn 03 tháng thì khi bị phát hiện, công ty bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động (tối đa không quá 75.000.000 đồng).
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thời hạn công ty báo giảm lao động khi NLĐ nghỉ việc
Công ty từ chối chốt sổ BHXH thì NLĐ cần phải làm gì?
- Đi làm sớm sau sinh có phải đóng BHXH theo quy định mới nhất
- Lao động nam đi triệt sản có được hưởng chế độ thai sản không?
- Có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện hay không?
- Công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc?
- Đóng bảo hiểm 11 tháng có được hưởng thất nghiệp không?