Cách tính mức hưởng chế độ lương hưu năm 2023
Tôi sang năm 2023 là nhận lương hưu. Nhưng tôi nghe nói là năm 2023 thì mức hưởng nó thay đổi đúng không ạ? Chỉ tôi cách tính mức hưởng chế độ lương hưu năm 2023 với ạ? Với hồ sơ để hưởng lương hưu năm 2023 có thay đổi không hay vẫn giống như thế vì tôi vẫn đang làm việc tại Doanh nghiệp cho đến khi nghỉ hưu. Xin cảm ơn
- Cách tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu
- Dịch vụ tính chế độ hưu trí chính xác 100%
- Cách tính mức hưởng lương hưu khi đóng bảo hiểm được 33 năm
Dịch vụ tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính mức hưởng chế độ lương hưu năm 2023
Căn cứ tại Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 7. Mức lương hưu hằng tháng
Mức lương hưu hằng tháng tại Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
2. Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính như sau:
a) Người lao động nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2018, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%;
b) Lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%;
c) Lao động nam nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội theo bảng dưới đây, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội, được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Năm nghỉ hưu |
Số năm đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 45% |
2018 |
16 năm |
2019 |
17 năm |
2020 |
18 năm |
2021 |
19 năm |
Từ 2022 trở đi |
20 năm |
Như vậy, theo quy định, mức hưởng chế độ lương hưu năm 2023 như sau:
– Đối người lao động nam nghỉ hưu thì tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% mức tối đa bằng 75%.
– Đối với lao động nữ thì tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách tính lương hưu qua một số bài viết có số liệu thực tế như sau:
- Tính lương hưu khi đóng được 38 năm 2 tháng (số liệu thực)
- Tính lương hưu khi đóng bảo hiểm 21 năm (số liệu thực)
Thứ hai, hồ sơ – thủ tục hưởng chế độ hưu trí năm 2023
Căn cứ Điều 108 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì hồ sơ – thủ tục hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động đang làm việc tại Doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:
Bước 01: Trước thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu về tuổi và số năm tham gia Bảo hiểm xã hội, đơn vị sử dụng lao động ra Thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng lao động. Thời hạn ra thông báo cụ thể do Công ty tự quy định, tốt nhất nên trước 30 ngày – 45 ngày.
Tên văn bản ban hành: Thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.
Bước 02: Chậm nhất là trước 30 ngày, Công ty ra Quyết định nghỉ hưu cho người lao động làm căn cứ báo giảm trên Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho Người lao động.
Tên văn bản ban hành: Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).
Bước 03: Sau khi ban hành Quyết định nghỉ hưu, Công ty phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục Báo giảm và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.
– Trong hồ sơ Báo giảm bảo hiểm cho người lao động, công ty cần soạn 01 công văn và đính kèm trong hồ sơ báo giảm về việc báo giảm sớm và đóng trước tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưởng hưu trí
Tên văn bản ban hành: Công văn đề nghị đóng tiền Bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưu
Bước 04: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ theo Bước 03, sau đó thông báo chấp thuận giải quyết hồ sơ qua email.
Bước 05: Ủy nhiệm chi đóng tiền bảo hiểm xã hội trước cho người lao động nghỉ hưu;
Bước 06: Công ty gửi hồ sơ chốt sổ Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động. Hồ sơ bao gồm:
– Sổ Bảo hiểm xã hội;
– Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).
– Ủy nhiệm chi đóng tiền BHXH trước cho người lao động về hưu
Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động;
Bước 08: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả Quyết định nhận lương hưu cho người lao động và các giấy tờ liên quan.
Bước 09: Người lao động nhận Quyết định hưởng lương hưu và các giấy tờ liên quan khác nhập đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú để nhận trợ cấp lương hưu hằng tháng.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
- Đóng BHXH được 28 năm 11 tháng thì tỷ lệ hưởng lương hưu là bao nhiêu?
- Có phải mức hưởng lương hưu cao nhất cũng chỉ được 75% có đúng không?
- Chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi đóng bảo hiểm được 04 tháng
- Quyền lợi thai sản của chồng khi vợ không đủ điều kiện hưởng
- Cán bộ hưu trí khi chết thì thân nhân hưởng chế độ tử tuất thế nào?
- Quy định về đối tượng tham gia BHYT theo doanh nghiệp
- Có phải gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần?