Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp. Công ty em có 1 trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian làm việc: từ tháng 6/2008 đến tháng 12/2008 = 7 tháng (mức lương: 2,540,000 đồng). Từ tháng 01/2009 đến tháng 12/2020 = 12 năm (mức lương: 3,510,000 đồng), đã đóng bảo hiểm. Vậy cách tính chi trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ
- Mức chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Bộ luật lao động năm 2019 về trợ cấp thôi việc:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”
Theo như thông tin bạn đưa ra, người lao động bạn nhắc tới làm việc tại công ty bạn từ 6/2008 và bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2009, nghĩa là có 7 tháng làm việc tại công ty mà không tham gia BHTN và đây là căn cứ tính hưởng trợ cấp thôi việc. Như vậy, theo các quy định trên, người lao động này sẽ được hưởng 1/2 tháng tiền lương trung bình của 6 tháng liền kề trước thời điểm người lao động nghỉ việc và bằng: 3.510.000/2 = 1.755.000 đồng.
Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:
“Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”
Như vậy, người lao động trong trường hợp của bạn có 12 năm tham gia BHTN đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Trong trường hợp của bạn, người lao động đã tham gia BHTN được 12 năm. Như vậy, người lao động đó được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trong trường hợp của bạn, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp là 3.510.000 đồng.
Như vậy, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng người lao động đó nhận được là: 60% x 3.510.00= 2.106.000 đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng nối không?
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đóng BHXH tại địa phương thì khi nằm viện có được hưởng tiền ốm đau không?
- Ngày thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng là khi nào?
- Hồ sơ hưởng thai sản của người đã nghỉ việc thì nộp ở cơ quan nào?
- Thủ tục cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm
- Quy định về cách tính mức lương bình quân khi nhận BHXH một lần