Nộp hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp đến đâu?
Cho em hỏi về vấn đề như sau: hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp thì em có cần nộp giấy ra viện hay không? Mức hỗ trợ là bao nhiêu? Và nộp hồ sơ này đến đâu để được giải quyết? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Nộp hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp đến đâu đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp có cần giấy ra viện?
Căn Điều 22 Nghị định 88/2020/NĐ-CP có quy định như sau:
“Điều 22. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp
1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo Mẫu số 07 tại Phụ lục của Nghị định này.
2. Bản sao có chứng thực hồ sơ xác định mắc bệnh nghề nghiệp của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp.
3. Bản sao giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi chữa bệnh nghề nghiệp.
4. Bản sao chứng từ thanh toán chi phí chữa bệnh nghề nghiệp.”
Theo đó, để đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ trên trong đó giấy ra viện. Trường hợp mà bạn không có giấy ra viện thì bạn có thể thay thế bằng trích sao hồ sơ bệnh án sau khi chữa bệnh nghề nghiệp.
Thứ hai, về mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp
Căn cứ Điều 21 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp
1. Mức hỗ trợ bằng 50% chi phí chữa bệnh nghề nghiệp tính theo biểu giá chữa bệnh nghề nghiệp tại thời điểm người lao động chữa bệnh nghề nghiệp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 15 triệu đồng/người.
2. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.”
Theo đó, mức hỗ trợ bằng 50% chi phí chữa bệnh nghề nghiệp tính theo biểu giá chữa bệnh nghề nghiệp tại thời điểm người lao động chữa bệnh nghề nghiệp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả. Tuy nhiên, số tiền này cũng không quá 15 triệu đồng/người.
Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.
Thứ ba, Nộp hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp đến đâu?
Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 23. Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp
1. Trường hợp đủ điều kiện quy định tại Điều 20 Nghị định này, người sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 22 Nghị định này cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, mang theo bản chính chứng từ thanh toán để đối chiếu với bản sao.”
Theo đó, người sử dụng lao động sẽ nộp 01 bộ hồ sơ cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và mang theo bản chính chứng từ thanh toán để đối chiếu với bản sao
Trên đây là bài viết về vấn đề Nộp hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp đến đâu? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Hỗ trợ phí khám bệnh nghề nghiệp cho người đã chuyển công việc khác
Mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho lao động đang làm việc
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Nộp hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp đến đâu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp