Có phải chờ 1 năm sau khi nộp hồ sơ mới được nhận tiền BHXH 1 lần?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề có phải là sau khi nghỉ việc 1 năm sẽ đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần hay không? Và có phải tiếp tục chờ thêm 1 năm nữa sau khi nộp hồ sơ mới được nhận tiền BHXH 1 lần không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ. Xin cảm ơn rất nhiều.
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào?
- Giấy tờ khi nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm những gì?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Có phải chờ 1 năm sau khi nộp hồ sơ mới được nhận tiền BHXH 1 lần đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ việc sau 1 năm mới đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần?
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;…“
Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 1 Nghị Quyết 93/2015/QH13 quy định như sau:
“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, theo quy định trên thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần là sau một năm sau khi nghỉ việc người lao động khi có yêu cầu thì mới được nhận BHXH 1 lần. Chỉ trừ 1 số trường hợp đặc biệt như ra nước ngoài định cư, bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng hoặc đã đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì mới được rút BHXH luôn sau khi nghỉ việc.
Thứ hai, Có phải chờ 1 năm sau khi nộp hồ sơ mới được nhận tiền BHXH 1 lần?
Căn cứ rtheo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời gian giải quyết nhận tiền BHXH 1 lần là 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định mà không phải là sau 1 năm như thông tin mà bạn biết.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có phải chờ 1 năm sau khi nộp hồ sơ mới được nhận tiền BHXH 1 lần? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Cách tính trợ cấp trượt giá khi tính trợ cấp BHXH 1 lần như thế nào?
Xác định mức bình quân lương tháng để hưởng BHXH 1 lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Có phải chờ 1 năm sau khi nộp hồ sơ mới được nhận tiền BHXH 1 lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp