Đóng bảo hiểm 19 năm 05 tháng có được rút 1 lần không
Tôi đã đóng được 19 năm 05 thì vẫn lãnh được BHXH 1 lần đúng không ạ? Vậy 19 năm 5 tháng có được làm tròn là 19,5 năm không ạ? Ngoài ra, cho tôi hỏi về thủ tục lãnh BHXH 1 lần hiện nay cần những gì ạ? Xin cảm ơn.
- Lãnh BHXH 1 lần hay nhận lương hưu sẽ lợi hơn
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Cách tính bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Đóng bảo hiểm 19 năm 05 tháng có được rút 1 lần không, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, đóng BHXH 19 năm 5 tháng có được lãnh BHXH 1 lần không?
Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Theo quy định trên, để được lãnh BHXH 1 lần, người lao động cần đáp ứng đồng thời 02 điều kiện: (1) có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm (240 tháng); (2) Nghỉ việc sau 01 năm và trong 01 năm nghỉ việc không được tham gia bảo hiểm xã hội. Như vậy, trong trường hợp này: bạn đã đóng bảo hiểm được 19 năm 5 tháng nên đáp ứng điều kiện (1) là chưa đóng BHXH đủ 20 năm. Sau đó, nếu bạn chốt sổ BHXH và nghỉ chờ sau 01 năm làm thủ tục lãnh mà không tiếp tục đóng BHXH thì bạn đủ điều kiện lãnh BHXH 1 lần.
Vậy, đóng BHXH 19 năm 5 tháng vẫn được lãnh BHXH 1 lần bình thường do bạn đóng được 233 tháng nhỏ hơn 240 tháng (20 năm BHXH). Ngoài ra, thời gian đóng 19 năm 5 tháng thì vẫn tính là 19 năm 5 tháng mà không được làm tròn thành 19,5 năm, tuy nhiên khi tính toán chế độ mà lẻ tháng thì có nguyên tắc làm tròn.
Thứ hai, về thủ tục lãnh Bảo hiểm xã hội 1 lần;
Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 quy định về trình tự thủ tục lãnh BHXH 1 lần sau 1 năm nghỉ việc như sau:
Bước 01: Người lao động chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:
– Sổ Bảo hiểm xã hội;
– Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu
– Mẫu tờ khai số 14-HSB về nhận trợ cấp BHXH 1 lần;
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3;
Bước 2: Bạn nộp bộ hồ sơ nêu tại Bước 1 cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú theo sổ hộ khẩu. Hình thức nộp: Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hoặc có thể nộp qua hình thức dịch vụ công;
Bước 03: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đúng theo quy định. Thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ;
Bước 04: Bạn đến cơ quan BHXH đúng theo giấy hẹn và nhận kết quả về BHXH 1 lần;
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu còn vướng mắc về: Đóng bảo hiểm 19 năm 05 tháng có được rút 1 lần không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.
- Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng chế độ thai chết lưu?
- Tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu cho doanh nghiệp
- Công chức, viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
- Cấp cứu tại bệnh viện trái tuyến được hưởng bảo hiểm y tế như thế nào?
- Đang điều trị mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng chi phí?