Cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất năm 2023
Chào mọi người, Tôi hiện là giáo viên, đến tháng 1/2023, tôi tham gia 21 năm 8 tháng năm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp là 13 năm 8 tháng và có 8 năm làm việc nhưng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vì lý do cá nhân tôi dự định thôi việc. Theo như tôi tìm hiểu thì tôi sẽ được hưởng 2 loại trợ cấp là trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp, nhưng tôi chưa hiểu lắm về khoản trợ cấp thôi việc. Mức lương trước khi nghỉ việc của tôi là 9.600.000 đồng. Vậy cho hỏi với mức lương trên thì tôi được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào? Tôi xin cảm ơn ạ !
- Nghỉ việc ngang vẫn được nhận trợ cấp thôi việc.
- Những trường hợp được trả trợ cấp thôi việc theo Bộ luật lao động 2019
- Thời hạn để công ty thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ Điều 46 Luật lao động 2019 quy định:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”
Theo quy định trên, những năm làm việc mà không đóng bảo hiểm xã hội thì được tính làm thời gian hưởng trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có 21 năm 8 tháng đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có 13 năm 8 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp và 8 năm làm việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, bạn được hưởng 8 năm trợ thôi việc.
Với mức lương trước khi nghỉ việc của bạn là 9.600.000 đồng thì mức hưởng của bạn cụ thể như sau
= 8 * 1/2 * 9.600.000 = 38.400.000 đồng.
Như vậy, bạn sẽ nhận được 38.400.000 đồng tiền trợ cấp thôi vệc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác có liên quan như sau:
- Xác định thời gian hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
- Công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian NLĐ nghỉ thai sản?
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện và thủ tục để lao động nam xin nghỉ hưu trước tuổi
- Nghỉ ngang ở công ty thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Người lao động nghỉ việc 3 tháng được hưởng BHXH một lần không?
- Trợ cấp tuất cho thân nhân người suy giảm khả năng lao động dưới 61%
- Trách nhiệm đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp