Công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian NLĐ nghỉ thai sản?
Tôi đã làm việc cho công ty được 4 năm. Trong thời gian làm việc cho công ty, tôi có nghỉ thai sản 6 tháng. Thời gian nghỉ thai sản, công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tôi có đúng không? Vậy trường hợp này 6 tháng thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc không? Công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian nghỉ thai sản? Và mức lương trung bình để tính trợ cấp thôi việc được xác định như thế nào? Xin cảm ơn.
- Thử việc 2 tháng có được tính hưởng trợ cấp thôi việc trong năm 2020?
- Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc theo quy định mới nhất
Hỗ trợ tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thai sản?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.“
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời gian mà bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì công ty bạn và bạn sẽ không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho bạn.
Thứ hai, công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian NLĐ nghỉ thai sản?
Căn cứ Khoản 3 Điều 14 Nghị định 148/2018/NĐ-CP quy định như sau:
“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trước đó (nếu có). Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;”
Theo đó, công ty vẫn phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn trong thời gian 6 tháng bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội.
Thứ ba, mức lương tính hưởng trợ cấp thôi việc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Như vậy, theo quy định trên thì khi tính mức hưởng trợ cấp thôi việc bạn sẽ được tính dựa trên mức bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi mà bạn nghỉ việc.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn để công ty thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Có phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động cao tuổi?
- NLĐ có được nhận trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng thử việc?
- Nghỉ việc trái luật, người lao động phải bồi thường những gì?
- Công ty thu tiền khám sức khỏe hàng năm của NLĐ có đúng không?
- Yêu cầu NLĐ làm việc 28 ngày/tháng có phải cưỡng bức lao động không?