19006172

Có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người bị tạm giam?

Có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người bị tạm giam?

Công ty tôi có một người lao động đang bị tạm giam. Tôi không biết là công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đó trong thời gian bị tạm giam không? Chúng tôi chưa chấm dứt hợp đồng lao động.



Bị tạm giamTư vấn Bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

7. Người lao động mà bị tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác để điều tra, xem xét kết luận có vi phạm hay không vi phạm pháp luật thì người lao động và đơn vị được tạm dừng đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn phải đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

Sau thời gian tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác nếu được cơ quan có thẩm quyền xác định bị oan, sai, không vi phạm pháp luật thì thực hiện việc đóng bù BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trên tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc và truy đóng BHYT trên số tiền lương được truy lĩnh, không tính lãi đối với số tiền truy đóng; trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định người lao động là có tội thì không thực hiện việc đóng bù BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN và không phải truy đóng BHYT cho thời gian bị tạm giam.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp NLĐ bị tạm giam để điều tra, xem xét kết luận có vi phạm hay không vi phạm pháp luật thì NLĐ và đơn vị được tạm dừng đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn phải đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

Sau thời gian tạm giam nếu được cơ quan có thẩm quyền xác định bị oan, sai, không vi phạm pháp luật thì thực hiện việc đóng bù BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trên tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc và truy đóng BHYT trên số tiền lương được truy lĩnh, không tính lãi đối với số tiền truy đóng. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định NLĐ là có tội thì không thực hiện việc đóng bù BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN và không phải truy đóng BHYT cho thời gian bị tạm giam.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn có một NLĐ đang bị tạm giam, do đó, trong thời gian này công ty bạn được tạm dừng đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho NLĐ. Tuy nhiên, công ty và NLĐ vẫn phải đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng mà NLĐ được hưởng theo quy định của pháp luật.

Bị tạm giam
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Doanh nghiệp bạn được phép tạm dừng đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho NLĐ đang bị tạm giam theo quy định. Còn BHYT vẫn đóng bình thường nhưng đóng trên 50% mức lương đóng BHXH hàng tháng của NLĐ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Người sử dụng lao động có được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội?

Thủ tục tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam