Nội dung câu hỏi:
Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội!
Người lao động của đơn vị tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng do người đó vẫn nợ một số tiền của công ty nên công ty để trạng thái bảo hiểm của người đó là nghỉ không hưởng lương. Tới khi nào người lao động đó nộp đủ số tiền thì công ty mới báo giảm hẳn lao động và ra quyết định nghỉ việc cho người lao động. Công ty để nghỉ không hưởng lương đối với người lao động đã nghỉ việc như vậy có vi phạm pháp luật không ạ.
- Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?
- Công ty có quyền cho người lao động nghỉ không lương không?
- Nghỉ không hưởng lương có phải tự ý bỏ việc ?
VIDEO: CÔNG TY CỐ TÌNH BÁO NGHỈ KHÔNG LƯƠNG KHI NLĐ ĐÃ NGHỈ VIỆC
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Trách nhiệm của NSDLĐ khi NLĐ nghỉ việc
Căn cứ pháp luật: điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”
Theo quy định này, việc thực hiện thủ tục xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm cho người đã chấm dứt hợp đồng lao động hay còn được gọi là chốt sổ khi người lao động nghỉ việc thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Như vậy, đối với trường hợp của bạn: kể từ thời điểm bạn nghỉ việc theo quyết định nghỉ việc của Công ty khi đó quan hệ lao động giữa bạn và Công ty đã chấm dứt nên Công ty phải thực hiện đúng và đủ các trách nhiệm theo Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 là: Báo giảm lao động trên cơ quan Bảo hiểm xã hội, xác nhận quá trình đóng và trả sổ Bảo hiểm xã hội cùng các giấy tờ khác mà Công ty giữ cho người lao động. Vậy, Công ty cố tình để trạng thái là Nghỉ không lương khi bạn đã nghỉ việc là trái quy đinh của luật.
Phải làm gì khi NSDLĐ cố tình không báo giảm nghỉ việc;
Bạn có thể khiếu nại hoặc làm đơn đề nghị đến các cơ quan chức năng để nhờ giải quyết (Thanh tra Bảo hiểm xã hội hoặc Thanh tra Sở lao động thương binh và xã hội). – Nghị định 24/2018/NĐ-CP;
Xử phạt khi Công ty không xác nhận sổ BHXH cho NLĐ nghỉ việc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, khi người lao động của đơn vị bạn đã nghỉ việc mà đơn vị không tiến hành việc báo giảm hẳn và làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm để ảnh hưởng tới quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thì đơn vị của bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 tới 3 triệu cho mỗi trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Trong thời gian nghỉ không lương có được ký hợp đồng với công ty khác?
- Khi nghỉ không lương thì có được mua thẻ BHYT tự nguyện không
- Thời gian nghỉ không lương có được tính tham gia BHTN không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Để trạng thái nghỉ không lương với người lao động đã nghỉ việc? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.