Nghỉ không lương bao nhiêu tháng thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến!
Tôi là người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tôi đang xin nghỉ việc không hưởng lương. Ý định của tôi là sau khi hết thời hạn nghỉ không lương tôi sẽ chấm dứt hợp đồng lao động luôn. Tôi muốn hỏi một vấn đề là tôi nghỉ không lương bao nhiêu lâu thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động? Mong được sự giải đáp của tổng đài và xin cảm ơn rất nhiều!
- Thời gian nghỉ không lương có được tính để nhận tiền TCTN?
- Nghỉ không lương trước khi nghỉ việc có được trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng TCTN khi có 2 tháng nghỉ không lương
VIDEO: TẤT CẢ NHỮNG GIẤY TỜ CẦN CÓ ĐỂ NHẬN BHTN
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Theo quy định này, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với những người lao động có hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Phải đóng đủ ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với người lao động có hợp đồng mùa vụ.
Như vậy, trường hợp bạn đang có hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty thì một trong những điều kiện để bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động là phải tham gia từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Chính vì thế, trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động nếu bạn nghỉ không hưởng lương (không đóng bảo hiểm thất nghiệp) từ 12 tháng trở xuống thì bạn vẫn có thể đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. trường hợp bạn nghỉ không hưởng lương trên 12 tháng thì bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động.
Ví dụ:
– Trường hợp một, nếu bạn nghỉ không hưởng lương 12 tháng sau đó chấm dứt hợp đồng lao động thì số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc sẽ bằng 24-12 =12 tháng có đóng (vừa đủ điều kiện đóng bảo hiểm để hưởng trợ cấp thất nghiệp).
– Trường hợp hai, bạn nghỉ không hưởng lương trên 12 tháng (giả sử 13 tháng) sau đó chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động bằng 24-13=11 tháng có đóng (ít hơn điều kiện đóng tối thiểu 12 tháng) nên bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính đóng Bảo hiểm thất nghiệp
- Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.