19006172

Người lao động đang ngừng việc có phải tham gia bảo hiểm không?

Nội dung câu hỏi:

Do tình hình bão lũ mà công ty tôi phải ngừng việc. Tôi muốn hỏi là Người lao động đang ngừng việc có phải tham gia bảo hiểm không?



Người lao động đang ngừng việc

Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Người lao động có được trả lương trong thời gian ngừng việc hay không?

Căn cứ tại Điều 99 Bộ luật lao động 2019 có quy định về tiền lương trong thời gian người lao động phải ngừng việc như sau:

“Điều 99. Tiền lương ngừng việc

1. Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

2. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

3. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

4. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:Hướng dẫn

a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Theo quy định nêu trên, trừ trường hợp người lao động gây ra lỗi dẫn đến ngừng việc là không được hưởng lương thì tất cả các trường hợp ngừng việc khác người lao động đều được trả lương.

Người lao động đang ngừng việc có phải tham gia bảo hiểm không?

Căn cứ tại Khoản 8 Điều 42 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH có quy định việc đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

8. Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.”

Như vậy, ngoại trừ trường hợp người lao động gây ra lỗi phải ngừng việc là không được trả lương và không được tham gia bảo hiểm trong thời gian ngừng việc còn các trường hợp ngừng việc khác đều được hưởng lương trong thời gian ngừng việc nên các trường hợp ngừng việc khác đều phải tham gia bảo hiểm.

Lưu ý, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm cho người lao động trong thời gian ngừng việc là tiền lương mới. Các đơn vị sử dụng lao động phải làm thủ tục điều chỉnh tiền lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc.

Hướng dẫn điều chỉnh mức lương đóng bảo hiểm trên phần mềm.

Về vấn đề điều chỉnh mức lương đóng bảo hiểm trên phần mềm, chúng tôi đã có nhiều nội dung hướng dẫn. Mời quý bạn đọc tham khảo một trong những nội dung hướng dẫn dưới đây:

Kết luận

Bạn phải ngừng việc do tình hình bão lũ thì bạn vẫn được công ty trả lương theo quy định nên bạn vẫn được tham gia bảo hiểm trong thời gian phải ngừng việc.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam