Nội dung câu hỏi:
Chị ơi 2017 em làm công ty em nghỉ không lấy sổ bảo hiểm, em làm công ty mới giờ nghỉ chốt bảo hiểm chỉ có công ty mới đóng không có tờ rời công ty cũ. Giờ em muốn hoàn thiện đủ tờ rời để rút bảo hiểm 1 lần . Thì lên BHXH nhờ người ta cấp tờ rời cho đủ bảo hiểm được không ạ em cảm ơn chị ạ.
- Thiếu tờ rời của một năm đóng BHXH thì có được hưởng TCTN không
- Chưa chốt sổ ở công ty cũ thì rút BHXH 1 lần được không
- Không có đủ tờ rời sổ BHXH thì có được nhận tiền BHTN hay không
VIDEO: NGHỈ VIỆC CÓ PHẢI NỘP SỔ BHXH CHO CÔNG TY ĐỂ CHỐT KHÔNG
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Nghỉ việc có cần phải chốt sổ bảo hiểm không?
Căn cứ tại Điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 có quy định:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
Mặt khác, khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định:
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
…
3. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, thực hiện chốt sổ bảo hiểm của người lao động sau mỗi lần chấm dứt việc làm là thủ tục bắt buộc phải thực hiện. thủ tục này sẽ do người sử dụng lao động thực hiện. trường hợp người lao động có bất kì giai đoạn nào chưa được chốt sổ đều không thể rút tiền bảo hiểm xã hội một lần.
Không có tờ rời của công ty cũ có cấp lại được không?
Trong trường hợp người lao động thiếu tờ rời ở công ty cũ do mất, hỏng, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp lại tờ rời bằng hình thức online hoặc cấp lại trực tiếp.
1. Thủ tục cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm trực tiếp:
Bước 1. Người lao động chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu.
Bước 2. Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện bất kì và nhận phiếu hẹn trả kết quả.
Bước 3. Tới nhận kết quả là tờ rời sổ bảo hiểm được cấp lại theo đúng thời điểm ghi trên giấy hẹn.
2. Thủ tục cấp lại tờ rời hoặc sổ bảo hiểm online.
Về vấn đề hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm, tờ rời qua hình thức online đã được chúng tôi hướng dẫn trong nội dung bài viết dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo để thực hiện: Thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị mất mới nhất năm 2024
Kết luận:
Bạn nghỉ ở công ty cũ nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm. hiện nay, trên sổ bảo hiểm của bạn chỉ có quá trình đóng ở công ty mới. trước tiên, bạn phải xác định xem công ty cũ đã chốt sổ bảo hiểm cho bạn hay chưa. Nếu công ty cũ đã chốt sổ bảo hiểm, bạn có thể đề nghị cấp lại tờ rời đã đóng ở công ty cũ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm quận/huyện hoặc cấp lại online. Nếu công ty cũ chưa chốt sổ, bạn phải liên hệ với công ty cũ để đề nghị họ thực hiện thủ tục chốt sổ cho mình.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.