Nội dung câu hỏi:
Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp? Tôi đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần vào bảo hiểm thất nghiệp. Giờ tôi muốn tiếp tục đi làm ở công ty khác tại Quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Anh chị tư vấn cho tôi hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp tôi đã hưởng hết bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những loại giấy tờ, biểu mẫu nào? Có phải mỗi người chỉ được có 1 cuốn sổ BHXH hay không?
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH do đã nhận bảo hiểm một lần
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
- Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 như sau:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, theo quy đjnh trên thì mỗi người sẽ chỉ có 1 sổ BHXH.
Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/………./SO như sau để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sau khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);
+ Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao).
Nơi nộp hồ sơ: Bạn nộp các giấy tờ trên cho đơn vị đang làm việc.
Thời hạn giải quyết hồ sơ: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ phía đơn vị mà bạn đang làm việc.
Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Có được cấp sổ BHXH mới khi làm việc ở công ty mới không?
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.