Nội dung câu hỏi:
Em chào anh chị. Công ty em có trụ sở ở thành phố HCM, người lao động bên em dự định nghỉ sinh ngày 25/7. Vậy em báo giảm bảo hiểm vào tháng 8 được không ạ? Em cảm ơn ạ! Thủ tục báo giảm thai sản phải làm như thế nào ạ? Sau này em phải chuẩn bị hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động đó như thế nào?
- Báo giảm muộn trong trường hợp hưởng chế độ thai sản
- Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Báo giảm thai sản cho người lao động nghỉ sinh vào thời điểm nào?
Căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Như vậy, thời điểm báo giảm sẽ phụ thuộc vào số ngày làm việc của người lao động để đóng bảo hiểm xã hội. Người lao động của công ty bạn nghỉ sinh vào 25/7, nên công ty bạn sẽ báo giảm cho người lao động từ ngày 28/7 để không bị truy thu tiền BHYT của tháng 8 hoặc bạn vẫn có thể làm báo giảm lao động vào đầu tháng 8 nhưng sẽ phải đóng BHYT trong tháng 8 cho NLĐ.
Thủ tục báo giảm thai sản khi NLĐ nghỉ sinh phải tiến hành như thế nào?
Đơn vị sử dụng lao động có thể thực hiện thủ tục báo giảm qua phần mềm trực tuyến của giao dịch điện tử. Hoặc nộp hồ sơ báo giảm trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty đóng trụ sở. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo giảm lao động nghỉ thai sản của cơ quan bảo hiểm xã hội là 5 ngày làm việc.
Để báo giảm người lao động nghỉ việc qua phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử, đơn vị thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:
(Việc báo giảm lao động nghỉ thai sản trên các phần mềm BHXH điện tử hiện nay là như nhau, do đó, chúng tôi sẽ minh họa hướng dẫn trên một loại phần mềm)
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm BHXH điện tử mà Công ty bạn đang sử dụng;
Bước 2: Chọn nghiệp vụ hồ sơ 600 báo tăng, báo giảm và điều chỉnh người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN;
Lưu ý: Hiện nay cơ quan BHXH đã gộp mẫu 600a (báo giảm) 600b (báo điều chỉnh) thành mẫu 600. Do đó, khi làm nghiệp vụ liên quan đến báo tăng, báo giảm, điều chỉnh mức lương – chức danh của người lao động thì đều chọn vào hồ sơ 600 để thực hiện.
Bước 03: Chọn người lao động cần kê khai báo giảm nghỉ thai sản.
Bước 04: Thực hiện kê khai mẫu D02-LT;
– Điều cột từ tháng năm là: tháng 05, cột đến tháng năm: không điền
– Phương án chọn: Nghỉ thai sản;
– Phần ghi chú: điền ngày bắt đầu nghỉ thai sản; Lưu ý: ngày bắt đầunghỉ thai sản sẽ là ngày đề nghị hưởng chế độ thai sản trên hồ sơ 630b;
Lưu ý: Nếu đơn vị báo giảm muộn thì cần phải làm thêm tờ khai D01-TS trên phần mềm BHXH. Bạn tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn chi tiết cách tiền mẫu D01-TS
Bước 5: Lưu hồ sơ và ký gửi điện tử lên cơ quan BHXH
Lưu ý: thực hiện hồ sơ báo giảm lao động nghỉ thai sản chỉ cần kê khai mẫu D02-LT mà không phải kê khai mẫu TK01-TS; đối với mẫu D01-TS cũng không phải kê khai nếu công ty bạn đang kê khai đúng khi mới phát sinh trong tháng.
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động sinh con
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Theo đó, công ty phải lập danh sách theo mẫu 01B-HSB cùng với bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con người lao động để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Về hồ sơ – thủ tục hưởng chế độ thai sản cho người lao động, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Hướng dẫn kê khai thai sản trên phần mềm BHXH
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được báo giảm chậm thai sản không?
- Chưa báo giảm bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Sau khi hoãn thực hiện hợp đồng có được hưởng bảo hiểm khi khám thai?
- Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật mới
- Đóng BHXH bao nhiêu tháng thì được giải quyết tiền thai sản
- Đà Nẵng chi trả gộp lương hưu tháng 8 và tháng 9/2020 do dịch COVID-19
- Công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc?