19006172

Bồi thường thế nào khi công ty chưa đóng bảo hiểm cho người bị tai nạn lao động

Bồi thường thế nào khi công ty chưa đóng bảo hiểm cho người bị tai nạn lao động

Người lao động của công ty chúng tôi bị tai nạn trong lúc làm việc ngay trong tháng đầu tiên nhưng đơn vị tôi chưa đóng bảo hiểm xã hội cho người này. Trường hợp này, công ty của chúng tôi phải bồi thường thế nào ạ? Họ làm việc cho công ty tôi theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.



Chưa đóng bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi Bồi thường thế nào khi công ty chưa đóng bảo hiểm cho người bị tai nạn lao động đến chúng tôi, với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Căn cứ khoản 4 Điều 39 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:

Điều 39. Trách nhiệm của người sử dụng lao động về bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù khi người lao động bị tai nạn lao động

4. Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 38 của Luật này, người sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động.”

Vậy:

Người lao động công ty bạn làm việc theo Hợp đồng không xác định thời hạn nên thuộc đối tượng tham gia BHXH theo điểm a khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014. Khi NLĐ bị tai nạn lao động nhưng công ty chưa đóng bảo hiểm xã hội công ty bạn trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động mà công ty bảo hiểm chi trả.

Tuy nhiên, bạn không cho biết cụ thể mức suy giảm khả năng lao động, do đó, bạn có thể tìm hiểu mức trợ cấp tai nạn lao động tại các bài viết sau:

Về trách nhiệm chung của công ty với người bị tai nạn lao động

Ngoài việc chi trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, theo quy định tại Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì công ty của bạn còn có những trách nhiệm sau đây đối với NLĐ:

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;

Chưa đóng bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

6. Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;

8. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;

9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này;

Kết luận:

Vậy trong trường hợp của bạn, khi NLĐ bị tai nạn lao động nhưng chưa đóng bảo hiểm xã hội  thì NLĐ sẽ được người sử dụng lao động hay chính là công ty bạn trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động mà công ty bảo hiểm chi trả. Tất cả chi phí từ khi sơ cứu đến khi điều trị ổn định bên công ty bạn sẽ phải chi trả cho NLĐ. Và tùy theo mức độ suy giảm mà công ty sẽ phải bồi thường cho NLĐ theo quy định trên.

Trên đây là bài viết về vấn đề Bồi thường thế nào khi công ty chưa đóng bảo hiểm cho người bị tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Tiền lương làm căn cứ tính mức bồi thường do tai nạn lao động

Mức lương hưởng trợ cấp tai nạn lao động tính trên mức lương nào?

Nếu còn vướng mắc về Bồi thường thế nào khi công ty chưa đóng bảo hiểm cho người bị tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam