Cách xác định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Chào anh/chị . Cho mình hỏi về điều kiện để nhận được bảo hiểm xã hội một lần. Mình đi làm và đóng bảo hiểm từ tháng 11/2015 đến tháng 09 /2016 thì mình nghỉ việc ở công ty và có chốt sổ bảo hiểm kèm giấy chấm dứt hợp đồng lao động. Mức tiền lương đóng bảo hiểm là 4.200.000 đồng. Sau đó mình vào công ty khác và đóng bảo hiểm vào 1 số sổ bảo hiểm khác từ tháng 11/ 2016 đến tháng 8/2017 do công ty ngừng hoạt động.
Mình cũng được chốt sổ bảo hiểm và có giấy chấm dứt hợp đồng. Mức tiền lương đóng bảo hiểm từ tháng 11 đến 12 /2016 là 3.100.000 đồng. Mức tiền lương đóng bảo hiểm từ tháng 01 đến 08/2017 là 3.750.000 đồng. Vậy cách xác định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thế nào? Nếu được thì mình được hưởng bao nhiêu tiền ạ? Rất mong sớm nhận được câu trả lời từ anh/chị. Mình xin chân thành cảm ơn.
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Nơi nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Cách xác định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ tại điểm b khoản 1, điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 quy định về bảo hiểm xã hội một lần. Theo đó :
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”.
Và theo quy định tại khoản 4 điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là 21 tháng (1 năm 9 tháng) thì cách xác định mức hưởng cụ thể như sau:
+ Từ tháng 11/2015 – 9/2016 với mức tiền lương đóng bảo hiểm là 4.200.000 (11 tháng)
+ Từ tháng 11/2016 -12/2016 với mức tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội là: 3.100.000 (2 tháng)
+ Từ tháng 1/2017 -8/2017 mức tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội là:3.750.000 (8 tháng)
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 1 năm 9 tháng và được làm tròn thành 2 năm. Do toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn là từ năm 2014 trở đi nên mức hưởng bảo hiểm xã hội của bạn bằng: 2 x 2 = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của bạn bằng:
(11 x 4.200.000+ 2 x 3.100.000+ 8 x 3.750.000= 82.400.000) : 21 = 3.923.000 đồng
Như vậy, tổng số tiền bảo hiểm xã hội một lần bạn được hưởng là: 2 x 2x 3.923.000= 15.692.000 đồng.
Tuy nhiên do bạn có 2 số sổ bảo hiểm xã hội nên trước khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn phải làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội này thành một sổ duy nhất. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn có thể tham khảo tại bài viết: Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH trở lên
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về cách xác định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Lương hưu đối với quân nhân chuyển sang ngạch công chức
- Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?
- Tốt nghiệp cấp 3 có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình được không?
- Có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN?
- Quá thời hạn thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu