Cách xác định mức hưởng BHXH 1 lần khi có tháng lẻ
Cả nhà cho mình hỏi về vấn đề cách xác định mức hưởng BHXH 1 lần khi có tháng lẻ cụ thể: mình làm được 1 năm 9 tháng thì được bao nhiêu vậy? Có được làm tròn thành 2 năm không? Mình đóng trong năm 2018 và 9 tháng trong năm 2019 với mức lương 6.300.000 đồng ạ. Hồ sơ thì nộp tại cơ quan BHXH quận hay có thể nộp ở UBND xã đang ở ạ?
- Có được rút BHXH 1 lần khi đã nghỉ việc hơn 1 năm không?
- Tính hưởng BHXH 1 lần dựa trên mức lương nào?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách xác định mức hưởng BHXH 1 lần khi có tháng lẻ
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Đồng thời căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4.Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, khi bạn làm việc được 1 năm 9 tháng thì 9 tháng lẻ của bạn sẽ được làm tròn thành 1 năm. Do đó mức hưởng = 2 x 2 năm x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội = 4 tháng mức bình quân tiền lương
Về xác định mức bình quân tiền lương đóng BHXH để tính mức hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2.Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
Mức bình quân tiền lương = (Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá) : Tổng số tháng đóng BHXH.
Theo đó mức điều chỉnh tiền lương tại Thông tư 35/2019/TT/BLĐTBXH thì mức bình quân tiền lương của bạn sẽ được tính như sau:
( 6.300.000 x 12 x 1,03 + 6.300.000 x 9 x 1,00 ) : 21 = 6.408.000 đồng
Do đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn là : 4 x 6.408.000 = 25.632.000 đồng.
Thứ hai, nơi nộp hồ sơ để hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1.Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Như vậy, theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng tiền BHXH một lần. Bạn đăng ký thường trú tại nơi nào thì bạn nộp hồ sơ và nhận BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH quận/huyện đó.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề cách xác định mức hưởng BHXH 1 lần khi có tháng lẻ.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Sau bao lâu từ khi nghỉ việc thì lao động được rút BHXH 1 lần
Nộp hồ sơ trong thời gian bao lâu thì người lao động nhận được BHXH một lần?
- Đóng được bao nhiêu tháng thì được nộp hồ sơ hưởng TCTN
- Hồ sơ hưởng lương hưu cho người đang bảo lưu như thế nào?
- Thời gian cấp giấy xác nhận không đồng chi trả trong bao lâu?
- Sau khi nộp hồ sơ bao lâu thì được nhận trợ cấp dưỡng sức sau thai sản
- Có được hưởng chế độ thai sản khi hết hợp đồng làm việc?