Cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội ở bất kỳ nơi đâu
Tôi đã nghỉ việc và nhận xong BHTN rồi, sau đó tôi chốt sổ để sau này nhận BHXH 1 lần thì giờ không tìm thấy sổ BHXH đâu. Quê em thì ở Nghê An mà em đang làm việc tại Hà Nội. Vậy em có phải về Nghệ An để cấp lại không ạ hay cấp ở hà nội cũng được. Xin hướng dẫn em thủ tục. Em cảm ơn ạ
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
- Hướng dẫn điền mẫu TK1-TS trong trường hợp bị mất sổ BHXH năm 2021
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Theo Mục II Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH hướng dẫn thủ tục cấp sổ BHXH quy định:
“Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: Nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.”
Như vậy, theo quy định trên người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà có nhu cầu cấp lại sổ (không thay đổi thông tin) thì có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH cho cơ quan BHXH trên toàn quốc. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn bạn đang làm việc ở Hà Nội nhưng quê ở Nghệ An, vậy bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp lại cơ quan BHXH tại cơ quan BHXH ở Hà Nội mà bạn gần nhất mà không phải về Nghệ An làm thủ tục.
Căn cứ Quyết định 896/QĐ-BHXH, thủ tục cấp lại sổ BHXH do bạn bị mất cụ thể như sau:
Bước 1: Bạn lập hồ sơ để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH
Hồ sơ bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS). Ngoài ra bạn cần mang thêm CCCD để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.
Lưu ý: Tờ khai TK01-TS cần kê khai đầy đủ các thông tin đồng thời phải kèm theo quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn để làm căn cứ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội.
Bước 2: Bạn nộp 01 bộ hồ sơ cho cơ quan BHXH
Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi bạn thuận tiện nhất bằng các hình thức như:
– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;
– Qua Bưu chính
– Trực tiếp tại bộ phận 1 cửa cơ quan BHXH
Bước 3: Cơ quan BHXH sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ của bạn và giải quyết theo quy định
Bước 4: Bạn nhận kết quả giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.
– Kết quả giải quyết là: Sổ BHXH mới
Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người tham gia có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người tham gia biết..
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác liên quan như:
- Có được hưởng BHXH một lần khi bị mất sổ BHXH không?
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ?
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.