Chế độ thai sản cho lao động nữ khi con mất trước khi sinh
Cho em hỏi chế độ thai sản cho lao động nữ khi con mất trước khi sinh? Em vừa sinh con ở tuần 32 do bị vỡ ối. Bác sĩ cho em ngậm thuốc để sinh thường nhưng khi trong bụng mẹ bé đã bị phù thai cho nên bụng bé to. Bác sỹ phải chọc bụng em bé thì mới có thể cho ra ngoài được nên em bé bị mất trong bụng. Vậy cho em hỏi trường hợp này em được giải quyết chế độ thai sản thế nào? Phải nộp các giấy tờ gì cho công ty? Thời hạn nộp hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ quy định thế nào?
- Nghỉ dưỡng sức khi thai chết lưu quy định thế nào?
- Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ chế độ thai chết lưu?
Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản online: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, chế độ thai sản cho lao động nữ khi con mất trước khi sinh
Căn cứ theo Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý
1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;
b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;
c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;
d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”
Theo thông tin bạn cung cấp, thì em bé của bạn bị mất trong bụng do đó bạn được xác định hưởng chế độ do thai chết lưu. Trường hợp em bé của bạn được 32 tuần tuổi thì bạn sẽ được nghỉ tối đa là 50 ngày; thời gian nghỉ cụ thể theo chỉ định của bác sĩ. Thời gian nghỉ việc để hưởng chế độ này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.
Thứ hai, Giấy tờ phải nộp cho công ty để hưởng chế độ thai chết lưu
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy địnhgồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Như vậy, bạn là người lao động bị thai chết lưu thì phải nộp giấy tờ sau:
– Trường hợp bạn điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện; trường hợp chuyển tuyến phải có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
– Trường hợp bạn điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Thứ ba, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 như sau:
“Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”
Quy định này được hướng dẫn chi tiết tại Công văn 361/LĐTBXH-BHXH ngày 01tháng 0 2 năm 2016 như sau:
“Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì: Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng laođộng nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.
Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động”.
Như vậy, thời gian tối đa để bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu cho đơn vị là sau 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trường hợp bạn đã chuẩn bị giấy tờ đầy đủ thì được nộp hồ sơ sớm hơn thời hạn quy định nêu trên.
Thứ tư, quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu
căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”
Theo quy định trên, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết chế độ thai sản theo quy định cho người lao động.
Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Luật sư hỗ trợ tư vấn chế độ thai sản: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Đi làm khi đang nghỉ chế độ thai chết lưu có được hưởng lương?
- Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất chứng minh thư?
- Thủ tục nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi
- Mất sổ BHXH thì có được cấp lại trong năm 2023 không
- Thời gian chốt sổ lâu có được nhận trợ cấp thất nghiệp?