Chế độ thai sản và BHTN trường hợp nghỉ việc trước khi công ty giải thể?
Công ty tôi đang làm sang tháng có khả năng bị giải thể mà tôi sắp xin nghỉ để sinh con vì tôi đang mang bầu 8 tháng. Tôi tham gia đóng BHXH từ tháng 6/2016 đến nay. Vậy tôi muốn hỏi tôi xin nghỉ việc trước khi công ty giải thể như vậy thì tôi sẽ được hưởng chế độ thai sản và có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
- Có được hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?
- Nghỉ hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được hưởng chế độ thai sản cùng trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn chế độ thai sản:
Với trường hợp của bạn về chế độ thai sản và BHTN trường hợp nghỉ việc trước khi công ty giải thể; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ vào Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, nếu bạn đã đủ điều kiện đóng từ đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản mà hoàn toàn không liên quan đến việc bạn có còn làm việc tại công ty hay không. Tiền hưởng chế độ thai sản đều là do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, người sử dụng lao động chỉ có trách nhiệm nộp hồ sơ và chuyển tiền thai sản cho bạn.
Do vậy, nếu bạn thuộc trường hợp nghỉ việc trước khi công ty giải thể thì thay vì công ty lập hồ sơ và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn phải đi nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Về hồ sơ bạn có thể tham khảo bài viết sau: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất
Đối với trường hợp của bạn, bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội liên tục từ tháng 6/2016 đến nay mà bạn chỉ còn 1 tháng nữa là sinh con, do vậy, bạn đã đủ điều kiện đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước sinh nên bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.
Thứ hai, về chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, nếu bạn đủ điều kiện trên thì bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp là hoàn toàn riêng biệt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể hưởng đồng thời cả hai loại trợ cấp này nếu đủ điều kiện.
Đối với trường hợp của bạn, bạn đã có thời gian đóng bảo hiểm từ tháng 6/2016 đến nay nên bạn đã đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 3 tháng từ khi nghỉ việc để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề chế độ thai sản và BHTN trường hợp nghỉ việc trước khi công ty giải thể. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
Chuẩn bị giấy tờ gì để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Mọi thắc mắc liên quan đến Chế độ thai sản và BHTN trường hợp nghỉ việc trước khi công ty giải thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thời hạn đóng tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi đóng tiền 12 tháng một lần
- Học sinh sinh viên có được hoàn trả BHYT khi là người khuyết tật?
- Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?
- Đã tham gia BHYT tự nguyện có phải đóng BHYT ở công ty không?
- Các chế độ được hưởng khi đóng bảo hiểm được 9 tháng